Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3721
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | บุษกร เดชาพิทักษ์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:51:59Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:51:59Z | - |
dc.date.issued | 2020-12-23 | - |
dc.identifier | TP BM.019 2563 | - |
dc.identifier.citation | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3721 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันผลผลิตในอุตสาหกรรมข้าวของประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวลดลง เนื่องจากราคาข้าวที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ผลผลิตข้าวมีปริมาณน้อยและคุณภาพด้อยลง ผู้วิจัยเห็นถึงความสำคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์และนวัตกรรมรูปแบบธุรกิจเกษตรอินทรีย์สำหรับข้าวจึงเกิดงานวิจัยนี้ขึ้น โดยงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมลูกค้าและคุณลักษณะส่วนประสมการตลาดของธุรกิจข้าวอินทรีย์ รวมไปถึงศึกษาคุณลักษณะด้านทรัพยากรโซ่อุปทานธุรกิจข้าวอินทรีย์ ซึ่งมีข้าวสายพันธุ์หอมดำสุโขทัย 2 เป็นต้นแบบในการศึกษา โดยงานวิจัยถูกจะรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) จากผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจข้าวอินทรีย์โดยคัดเลือกประชากรกลุ่มเป้าหมายแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Non-Probability Sampling) ด้วยวิธีการจำเพาะเจาะจงกลุ่มตัวอย่าง (Purposive Sampling Method) และใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ (Analyzing Data Qualitative) ที่ออกแบบโดยผู้วิจัย จากการศึกษาพบว่าผู้ประกอบการบริษัทแปรรูปข้าวอินทรีย์มีพฤติกรรมรับซื้อข้าวอินทรีย์แบ่งเป็น 2 แบบ คือ รับซื้อจากกลุ่มเกษตรกรที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย และรับซื้อจากสมาชิกเกษตรกรภายในกลุ่มของตนเอง โดยมีเหตุผลรับซื้อข้าวอินทรีย์ คือ ต้องการช่วยเหลือเกษตรกร สร้างแรงจูงใจและสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกข้าวอินทรีย์ต่อไป ซึ่งการตัดสินใจซื้อข้าวอินทรีย์ของผู้ประกอบการเหล่านี้จะให้ความสำคัญต่อคุณลักษณะด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์เป็นหลัก นอกจากนี้ในการศึกษายังค้นพบว่าทรัพยากรที่ค่อนข้างสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจข้าวอินทรีย์ก็คือ “องค์ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจเกษตรอินทรีย์” | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | ส่วนประสมการตลาด | - |
dc.subject | ข้าวอินทรีย์ | - |
dc.title | การศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์และนวัตกรรมรูปแบบธุรกิจเกษตรอินทรีย์สำหรับข้าวสายพันธุ์หอมดำสุโขทัย 2 = A STUDY TO DEVELOP STRATEGY AND INNOVATION OF AGRICULTURAL BUSINESS MODEL TOWARD ORGANIC RICE-KHAO HOM DAM SUKHOTHAI 2 | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.019 2563.pdf | 1.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.