Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3721
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกิตติชัย ราชมหา-
dc.contributor.authorบุษกร เดชาพิทักษ์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:51:59Z-
dc.date.available2021-03-23T10:51:59Z-
dc.date.issued2020-12-23-
dc.identifierTP BM.019 2563-
dc.identifier.citation2563-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3721-
dc.description.abstractปัจจุบันผลผลิตในอุตสาหกรรมข้าวของประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวลดลง เนื่องจากราคาข้าวที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ผลผลิตข้าวมีปริมาณน้อยและคุณภาพด้อยลง ผู้วิจัยเห็นถึงความสำคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์และนวัตกรรมรูปแบบธุรกิจเกษตรอินทรีย์สำหรับข้าวจึงเกิดงานวิจัยนี้ขึ้น โดยงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมลูกค้าและคุณลักษณะส่วนประสมการตลาดของธุรกิจข้าวอินทรีย์ รวมไปถึงศึกษาคุณลักษณะด้านทรัพยากรโซ่อุปทานธุรกิจข้าวอินทรีย์ ซึ่งมีข้าวสายพันธุ์หอมดำสุโขทัย 2 เป็นต้นแบบในการศึกษา โดยงานวิจัยถูกจะรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) จากผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจข้าวอินทรีย์โดยคัดเลือกประชากรกลุ่มเป้าหมายแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Non-Probability Sampling) ด้วยวิธีการจำเพาะเจาะจงกลุ่มตัวอย่าง (Purposive Sampling Method) และใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ (Analyzing Data Qualitative) ที่ออกแบบโดยผู้วิจัย จากการศึกษาพบว่าผู้ประกอบการบริษัทแปรรูปข้าวอินทรีย์มีพฤติกรรมรับซื้อข้าวอินทรีย์แบ่งเป็น 2 แบบ คือ รับซื้อจากกลุ่มเกษตรกรที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย และรับซื้อจากสมาชิกเกษตรกรภายในกลุ่มของตนเอง โดยมีเหตุผลรับซื้อข้าวอินทรีย์ คือ ต้องการช่วยเหลือเกษตรกร สร้างแรงจูงใจและสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกข้าวอินทรีย์ต่อไป ซึ่งการตัดสินใจซื้อข้าวอินทรีย์ของผู้ประกอบการเหล่านี้จะให้ความสำคัญต่อคุณลักษณะด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์เป็นหลัก นอกจากนี้ในการศึกษายังค้นพบว่าทรัพยากรที่ค่อนข้างสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจข้าวอินทรีย์ก็คือ “องค์ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจเกษตรอินทรีย์”-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectส่วนประสมการตลาด-
dc.subjectข้าวอินทรีย์-
dc.titleการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์และนวัตกรรมรูปแบบธุรกิจเกษตรอินทรีย์สำหรับข้าวสายพันธุ์หอมดำสุโขทัย 2 = A STUDY TO DEVELOP STRATEGY AND INNOVATION OF AGRICULTURAL BUSINESS MODEL TOWARD ORGANIC RICE-KHAO HOM DAM SUKHOTHAI 2-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.019 2563.pdf1.59 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.