Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3723
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุริม โอทกานนท์ | - |
dc.contributor.author | ธนพร วังมูล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:52:02Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:52:02Z | - |
dc.date.issued | 2020-01-21 | - |
dc.identifier | TP MM.049 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3723 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาแรงจูงใจในการประกอบกิจการร้านอาหารทั่วไป (Fast dining) การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) โดยผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างจาก ช่องรายการบนสื่อสังคมออนไลน์ (YouTube) ดังนี้ ช่องรายการอายุน้อยร้อยล้าน จำนวน 25 คลิปวิดีโอ และช่องรายการอื่น ๆ จำนวน 5 คลิปวิดีโอ รวมทั้งหมด 30 คลิปวิดีโอ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง โดยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) คัดเลือกคลิปวิดีโอที่เป็นเจ้าของธุรกิจประเภทอาหาร โดยทำการฟัง และถอดเทปด้วยการจดบันทึกอย่างละเอียด เพื่อนำมาแยกประเด็นสำคัญของแต่ละคลิปวิดีโอ และนำมาถอดรหัสข้อมูล (Coding) จากนั้นทำการกำหนดหมวดหมู่หลัก และจัดหมวดหมู่โดยอาศัยหลักเกณฑ์ของเนื้อหาที่มีความสอดคล้องหรือคล้ายคลึงกันให้อยู่ในหมวดเดียวกัน จากนั้นนำมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ สรุปเป็นผลของแรงจูงใจในการประกอบกิจการร้านอาหารทั่วไป (Fast dining) ผลงานวิจัยพบว่า แรงจูงใจในการประกอบกิจการร้านอาหาร หรือจุดเริ่มต้นในการริเริ่มกิจการต่าง ๆ ได้นั้น มีสาเหตุหลักมาจาก 3 ปัจจัย คือ 1. ความชอบ 2.การมีเป้าหมาย 3.ความรู้สึกรับผิดชอบ ซึ่งคำว่าความชอบเป็นคำที่พบมากที่สุด การมีเป้าหมาย และความรู้สึกรับผิดชอบเป็นลำดับรองลงมา จากการวิจัยพบว่า แรงจูงใจจากการชอบรับประทานอาหารต่าง ๆ เป็นแรงจูงใจที่มากที่สุด รองลงมาจะเป็นในด้านของ ธุรกิจครอบครัว พบมากสุดเป็นอันดับสอง อันดับสามคือการสร้างความแตกต่าง อันดับสี่คือการต้องการประสบความสำเร็จ และอันดับที่ห้าคือการชอบค้าขาย และจากวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งผลการวิจัยทั้งสองด้านที่เท่ากัน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | แรงจูงใจ | - |
dc.subject | ธุรกิจครอบครัว | - |
dc.subject | ร้านอาหาร | - |
dc.subject | ความชอบรับประทาน | - |
dc.subject | สร้างความแตกต่าง | - |
dc.title | แรงจูงใจการประกอบกิจการร้านอาหารประเภทร้านอาหารทั่วไป (Fast Dining) =MOTIVATION FACTORS FOR FAST DINING BUSINESS OPERATIONS. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.049 2562.pdf | 544.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.