Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3723
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุริม โอทกานนท์-
dc.contributor.authorธนพร วังมูล-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:52:02Z-
dc.date.available2021-03-23T10:52:02Z-
dc.date.issued2020-01-21-
dc.identifierTP MM.049 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3723-
dc.description.abstractงานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาแรงจูงใจในการประกอบกิจการร้านอาหารทั่วไป (Fast dining) การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) โดยผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างจาก ช่องรายการบนสื่อสังคมออนไลน์ (YouTube) ดังนี้ ช่องรายการอายุน้อยร้อยล้าน จำนวน 25 คลิปวิดีโอ และช่องรายการอื่น ๆ จำนวน 5 คลิปวิดีโอ รวมทั้งหมด 30 คลิปวิดีโอ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง โดยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) คัดเลือกคลิปวิดีโอที่เป็นเจ้าของธุรกิจประเภทอาหาร โดยทำการฟัง และถอดเทปด้วยการจดบันทึกอย่างละเอียด เพื่อนำมาแยกประเด็นสำคัญของแต่ละคลิปวิดีโอ และนำมาถอดรหัสข้อมูล (Coding) จากนั้นทำการกำหนดหมวดหมู่หลัก และจัดหมวดหมู่โดยอาศัยหลักเกณฑ์ของเนื้อหาที่มีความสอดคล้องหรือคล้ายคลึงกันให้อยู่ในหมวดเดียวกัน จากนั้นนำมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ สรุปเป็นผลของแรงจูงใจในการประกอบกิจการร้านอาหารทั่วไป (Fast dining) ผลงานวิจัยพบว่า แรงจูงใจในการประกอบกิจการร้านอาหาร หรือจุดเริ่มต้นในการริเริ่มกิจการต่าง ๆ ได้นั้น มีสาเหตุหลักมาจาก 3 ปัจจัย คือ 1. ความชอบ 2.การมีเป้าหมาย 3.ความรู้สึกรับผิดชอบ ซึ่งคำว่าความชอบเป็นคำที่พบมากที่สุด การมีเป้าหมาย และความรู้สึกรับผิดชอบเป็นลำดับรองลงมา จากการวิจัยพบว่า แรงจูงใจจากการชอบรับประทานอาหารต่าง ๆ เป็นแรงจูงใจที่มากที่สุด รองลงมาจะเป็นในด้านของ ธุรกิจครอบครัว พบมากสุดเป็นอันดับสอง อันดับสามคือการสร้างความแตกต่าง อันดับสี่คือการต้องการประสบความสำเร็จ และอันดับที่ห้าคือการชอบค้าขาย และจากวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งผลการวิจัยทั้งสองด้านที่เท่ากัน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectแรงจูงใจ-
dc.subjectธุรกิจครอบครัว-
dc.subjectร้านอาหาร-
dc.subjectความชอบรับประทาน-
dc.subjectสร้างความแตกต่าง-
dc.titleแรงจูงใจการประกอบกิจการร้านอาหารประเภทร้านอาหารทั่วไป (Fast Dining) =MOTIVATION FACTORS FOR FAST DINING BUSINESS OPERATIONS.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.049 2562.pdf544.69 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.