Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3735
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุริม โอทกานนท์-
dc.contributor.authorธนพล ตั้งสิริสุธีกุล-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:52:16Z-
dc.date.available2021-03-23T10:52:16Z-
dc.date.issued2020-01-22-
dc.identifierTP MM.061 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3735-
dc.description.abstractการศึกษาสารนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบของการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์บนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก และ 2) เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์บนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กที่ทำให้เกิดค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้เครื่องมือตารางบันทึกข้อมูล (Coding Sheet) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเฟซบุ๊กของฟู้ดบล็อกเกอร์ (Food Blogger) ที่เป็นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุด (Macro Influencer) หรือ มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1 ล้านคนขึ้นไป และมีการนำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลร้านคาเฟ่ ประกอบด้วย 5 ฟู้ดบล็อกเกอร์ ได้แก่ 1) Starvingtime เรื่องกินเรื่องใหญ่ 2) Wongnai.com 3) มูมมาม 4) Eat Guide เพื่อนซี้เวลาหิว และ 5) กินไม่หยุด มีผู้ติดตาม โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์ในประเทศไทยบนเฟซบุ๊กมีทั้งสิ้น 4 รูปแบบ โดยรูปแบบข้อความและอัลบัมภาพ มีจำนวนมากที่สุด 33 โพสต์ คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 46.48 รองลงมา รูปแบบข้อความและลิงก์ มีจำนวน 16 โพสต์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 22.54 ตามด้วย รูปแบบข้อความและแชร์โพสต์ มีจำนวน 13 โพสต์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 18.30 และท้ายที่สุด รูปแบบข้อความและวิดีโอ มีจำนวนน้อยที่สุด 9 โพสต์ คิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 12.68 แต่ในทางกลับกันในส่วนของค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วม (Total Engagement Rate) กลับพบว่า รูปแบบการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์ที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ รูปแบบข้อความและวิดีโอ โดยมีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมสูงถึงร้อยละ 0.16075 รองลงมา รูปแบบข้อความและอัลบัมภาพ มีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมคิดเป็นร้อยละ 0.11494 ตามด้วย รูปแบบข้อความและแชร์โพสต์ มีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมคิดเป็นร้อยละ 0.11494 และท้ายสุด ข้อความและลิงก์ มีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมคิดเป็นร้อยละ 0.00476 ดังนั้นจึงควรมุ่งเน้นการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ด้วยรูปแบบข้อความและวิดีโอเป็นหลัก เนื่องจากทำให้เกิดค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมสูงสุด และควรหลีกเลี่ยงการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ด้วยรูปแบบข้อความและลิงก์ เนื่องจากทำให้เกิดค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมน้อยที่สุด-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์-
dc.subjectร้านคาเฟ่-
dc.subjectรูปแบบการนำเสนอ-
dc.subjectรูปแบบการนำเสนอข้อมูล-
dc.subjectฟู้ดบล็อกเกอร์-
dc.subjectเฟซบุ๊ก-
dc.titleการศึกษารูปแบบการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์ในประเทศไทยบนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก =A STUDY OF CAFÉS REVIEWS ON FACEBOOK FANPAGE BY THAI FOOD BLOGGERS.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.061 2562.pdf1.12 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.