Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3735
Title: | การศึกษารูปแบบการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์ในประเทศไทยบนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก =A STUDY OF CAFÉS REVIEWS ON FACEBOOK FANPAGE BY THAI FOOD BLOGGERS. |
Authors: | ธนพล ตั้งสิริสุธีกุล |
Keywords: | สื่อสังคมออนไลน์ ร้านคาเฟ่ รูปแบบการนำเสนอ รูปแบบการนำเสนอข้อมูล ฟู้ดบล็อกเกอร์ เฟซบุ๊ก |
Issue Date: | 22-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | การศึกษาสารนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบของการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์บนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก และ 2) เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์บนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กที่ทำให้เกิดค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้เครื่องมือตารางบันทึกข้อมูล (Coding Sheet) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเฟซบุ๊กของฟู้ดบล็อกเกอร์ (Food Blogger) ที่เป็นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุด (Macro Influencer) หรือ มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1 ล้านคนขึ้นไป และมีการนำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลร้านคาเฟ่ ประกอบด้วย 5 ฟู้ดบล็อกเกอร์ ได้แก่ 1) Starvingtime เรื่องกินเรื่องใหญ่ 2) Wongnai.com 3) มูมมาม 4) Eat Guide เพื่อนซี้เวลาหิว และ 5) กินไม่หยุด มีผู้ติดตาม โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์ในประเทศไทยบนเฟซบุ๊กมีทั้งสิ้น 4 รูปแบบ โดยรูปแบบข้อความและอัลบัมภาพ มีจำนวนมากที่สุด 33 โพสต์ คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 46.48 รองลงมา รูปแบบข้อความและลิงก์ มีจำนวน 16 โพสต์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 22.54 ตามด้วย รูปแบบข้อความและแชร์โพสต์ มีจำนวน 13 โพสต์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 18.30 และท้ายที่สุด รูปแบบข้อความและวิดีโอ มีจำนวนน้อยที่สุด 9 โพสต์ คิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 12.68 แต่ในทางกลับกันในส่วนของค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วม (Total Engagement Rate) กลับพบว่า รูปแบบการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ของฟู้ดบล็อกเกอร์ที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ รูปแบบข้อความและวิดีโอ โดยมีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมสูงถึงร้อยละ 0.16075 รองลงมา รูปแบบข้อความและอัลบัมภาพ มีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมคิดเป็นร้อยละ 0.11494 ตามด้วย รูปแบบข้อความและแชร์โพสต์ มีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมคิดเป็นร้อยละ 0.11494 และท้ายสุด ข้อความและลิงก์ มีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมคิดเป็นร้อยละ 0.00476 ดังนั้นจึงควรมุ่งเน้นการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ด้วยรูปแบบข้อความและวิดีโอเป็นหลัก เนื่องจากทำให้เกิดค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมสูงสุด และควรหลีกเลี่ยงการนำเสนอข้อมูลร้านคาเฟ่ด้วยรูปแบบข้อความและลิงก์ เนื่องจากทำให้เกิดค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมน้อยที่สุด |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3735 |
Other Identifiers: | TP MM.061 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.061 2562.pdf | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.