Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3844
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorพิรัช มุนีวงษ์-
dc.date.accessioned2021-03-23T11:05:33Z-
dc.date.available2021-03-23T11:05:33Z-
dc.date.issued2021-02-22-
dc.identifierTP BM.118 2563-
dc.identifier.citation2563-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3844-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต พร้อมทั้งศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจดังกล่าว ทั้งปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ปัจจัยด้านราคา (Price) ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย (Promotion) และปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ รายได้ และสถานภาพสมรส โดยประชากรที่ทำการศึกษา คือ กลุ่มผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคาร (Bancassurance) ภายในช่วงระยะเวลา 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยจะทำการสำรวจผู้บริโภคเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งเป็นการศึกษาจากข้อมูลปฐมภูมิ ผ่านการใช้แบบสอบถาม และมีระยะเวลาในการดำเนินการในช่วงเดือนสิงหาคม - ตุลาคม 2562 และได้รับข้อมูลแบบสอบถามที่ตอบกลับซึ่งมีความครบถ้วนสมบูรณ์จำนวน 410 ชุด จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) เป็นอันดับแรกที่ระดับความคิดเห็นมากที่สุด โดยให้ความสำคัญเรื่องกรมธรรม์ประกันชีวิตมีการแจกแจงรายละเอียดระยะเวลาการประกัน และระยะเวลาการชำระเบี้ยประกันอย่างชัดเจน รองลงมาเป็นปัจจัยด้านราคา (Price) และกลุ่มตัวอย่างอย่างมีการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ รองลงมาคือแบบตลอดชีพ โดยมีจำนวนเงินทุนประกันชีวิตจำนวน 2000,000-500,000 บาท ส่วนเบี้ยประกันชีวิตส่วนใหญ่มีจำนวนต่ำกว่า 50,000 บาท โดยเป็นการชำระเบี้ยเป็นแบบรายปีหรือชำระครั้งเดียว และวิธีการชำระเบี้ยประกันส่วนใหญ่ใช้วิธีหักบัญชีบัตรเครดิต หรือ ชำระด้วยบัตรเครดิต รองลงมาชำระเป็นเงินสด และมีความต้องการจากการซื้อสัญญาเพิ่มเติมเพราะต้องการความคุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลและความคุ้มครองเรื่องโรคร้ายแรง ซึ่งเหตุผลในการซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่คือมีความกังวลเรื่องกลัวค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ รองลงมาเป็นเรื่องการมีบุตร-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectการตัดสินใจซื้อ-
dc.subjectกรมธรรม์ประกันชีวิต-
dc.subjectBancassurance-
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคาร (ฺBancassurance) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =FACTORS INFLUENCING PURCHASE DECISION ON LIFE INSURANCE THROUGH COMMERCIAL BANKS OF CUSTOMERS IN BANGKOK METROPOLITAN AREA.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.118 2563.pdf742.02 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.