Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3875
Title: รูปแบบการเรียนการสอนการลงทุนที่เหมาะสม สำหรับเด็กอายุ 7-17 ปี =INVESTMENT TEACHING STYLES THAT ARE SUITABLE FOR CHILDREN AGED 7-17 YEARS.
Authors: วริษา กิมสวัสดิ์
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
การลงทุน
เด็ก
รูปแบบการเรียนการสอน
Issue Date: 24-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนการสอนการลงทุนที่เหมาะสม สำหรับเด็ก อายุ 7-17 ปี โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มเด็กอายุ 7-17 ปี จำนวน 9 คน กลุ่มผู้ปกครองของเด็กอายุ 7-17 ปี จำนวน 8 คน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญการลงทุน จำนวน 8 คน และกลุ่มผู้สอน จำนวน 8 คน รวมทั้งสิ้น 33 คน ใช้การเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยในด้านทัศนคติของกลุ่มตัวอย่างต่อการลงทุน ชี้ให้เห็นว่าผู้ปกครอง ผู้เชี่ยวชาญการลงทุน และผู้สอนเห็นว่าการเรียนการสอนลงทุนในเด็กอายุ 7-17 ปี มีความจำเป็น ในขณะที่เด็กซึ่งเป็นผู้เรียนเองเห็นว่าการเรียนการสอนการลงทุนไม่ความจำเป็น ในด้านความรู้ด้านการลงทุน ผลวิจัยชี้ว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความรู้ทางการลงทุนในด้านสินทรัพย์ไม่มีตัวตน นอกจากนี้ในด้านการเริ่มรู้จักการลงทุน ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่า อายุที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รู้จักการลงทุนคือช่วง 16-20 ปี ในด้านสถานที่ในการเรียนการสอนการลงทุนที่เหมาะสมสำหรับเด็กอายุ 7-17 ปี คือโรงเรียน และในด้านรูปแบบการเรียนการสอนการลงทุนที่เหมาะสมสำหรับเด็กอายุ 7-17 ปี ควรเป็นแบบการสอนแบบบรรยายประกอบทฤษฎี
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3875
Other Identifiers: TP HOM.005 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.005 2563.pdf532.3 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.