Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3897
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตฤณ ธนานุศักดิ์ | - |
dc.contributor.author | ธมนวรรณ โชติวิทะกุล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T11:05:57Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T11:05:57Z | - |
dc.date.issued | 2021-03-04 | - |
dc.identifier | TP BM.044 2563 | - |
dc.identifier.citation | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3897 | - |
dc.description.abstract | กิจการเพื่อสังคมเป็นธุรกิจที่มีจุดมุ่งหมายหลักในการก่อตั้งกิจการคือ ต้องการทำเพื่อลดและแก้ไขปัญหาของสังคมในระยะยาว ผู้วิจัยจึงตระหนักถึงความสำคัญที่จะศึกษาทัศนคติและ พฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาธุรกิจ กำหนดกลยุทธ์ แก่ผู้ประกอบการ โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็นสำคัญคือ ทัศนคติ และ การตัดสินใจซื้อสินค้าและ ที่มีต่อกิจการเพื่อสังคม หลังจากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า คน Generation Y มีทัศนคติที่ดีต่อกิจการเพื่อสังคมในเรื่องของ 1) วัตถุประสงค์การก่อตั้งกิจการ วัตถุประสงค์การก่อตั้งกิจการเพื่อสังคม 2) ความโปร่งใสของ กิจการความโปร่งใสต่อการทำงานของกิจการเพื่อสังคม 3) ความเป็นผู้นำของภาครัฐการให้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน และ 4) ความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน ประเด็นหลักที่ 2 คือ การตัดสินใจซื้อสินค้า กลุ่มตัวอย่าง Generation Y ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของกิจการเพื่อสังคม โดยมีองค์ประกอบร่วมในการเลือกซื้อได้แก่ 1) ความต้องการส่วนบุคคล 2) การนำไปใช้ใน ชีวิตประจำวัน 3) คุณภาพและราคา 4) วิธีการนำเสนอ 5) วัตถุประสงค์ผลิตภัณฑ์ ผู้วิจัยพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติและการตัดสินใจซื้อนั้นส่งผลซึ่งกันและกัน เมื่อมีทัศนคติที่ดีต่อธุรกิจ ผู้บริโภคก็จะมีการตัดสินใจเลือกซื้อ ทั้งนี้สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากกิจการเพื่อสังคมเพิ่มเติม คือ การประชาสัมพันธ์ วัตถุประสงค์การดำเนินงาน และ ความโปร่งใสของการธุรกิจ เป็นต้น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | Generation Y | - |
dc.subject | การตัดสินใจซื้อ | - |
dc.subject | กิจการเพื่อสังคม | - |
dc.subject | Social enterprise | - |
dc.title | ทัศนคติและการตัดสินใจซื้อที่มีต่อกิจการเพื่อสังคมของคน Generation Y ในกรุงเทพมหานคร = PERSPECTIVE AND PURCHASE DECISION IN PRODUCT OF SOCIAL ENTERPRISE’S GENERATION Y IN BANGKOK. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.044 2563.pdf | 1.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.