Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3911
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorประสิทธิ์ ศรีสกุลวรรณ-
dc.date.accessioned2021-03-26T05:47:40Z-
dc.date.available2021-03-26T05:47:40Z-
dc.date.issued2021-03-20-
dc.identifierTP MS.005 2564-
dc.identifier.citation2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3911-
dc.description.abstractในปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) มีแนวโน้มและศักยภาพที่จะเติบโตในตลาดโลก และมีการแข่งขันที่รุนแรงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นผู้ประกอบการในประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งพัฒนาการบริการและปรับตัวเพื่อรองรับกับความต้องการของตลาด ดังนั้นการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยจึงมุ่งศึกษาแนวคิดและมุมมองของผู้บริหารในกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน รวมถึงมุมมองของบริษัทตัวแทนที่แนะนำการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ให้กับลูกค้าชาวต่างชาติ เพื่อนำมาพัฒนาองค์ประกอบที่สำคัญที่ใช้ในการบริหารจัดการองค์กรในทุกมิติ และนำไปวิเคราะห์เพื่อเสนอเป็นข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจและกลยุทธ์ระดับปฎิบัติการ โดยทำการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เจาะลึก (In-Depth Interview) ของทั้ง 3 กลุ่มประชากรตัวอย่าง ได้แก่ ระดับผู้บริหารระดับสูง ระดับกลาง (หัวหน้างาน) และบริษัทตัวแทนแนะนำการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ให้กับลูกค้าชาวต่างชาติ ใน 4 โรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ผลการวิจัยที่ได้ทำการศึกษาทำให้ทราบถึงกระบวนการในการเข้ารับการรักษาในประเทศไทยของลูกค้าชาวต่างชาติ ปัจจัยภายนอก (External Factor) ที่ส่งผลต่อธุรกิจโรงพยาบาลที่รองรับชาวต่างชาติ รวมถึงองค์ประกอบที่สำคัญที่ใช้ในการบริหารจัดการองค์กรในทุกมิติ ภายใต้กรอบแนวคิดปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และผลการศึกษานี้เองจะนำไปสู่การนำข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจและกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการเพื่อการบริหารจัดการโรงพยาบาลอย่างยั่งยืน ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงองค์กร เพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ทั่วโลก-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectโรงพยาบาลเอกชน-
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์-
dc.subjectกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ-
dc.subjectกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจ-
dc.titleการพัฒนากลยุทธ์การจัดการทางด้านธุรกิจเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่ยั่งยืนใน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ : กรณีศึกษาโรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =BUSINESS STRATEGY FOR SUSTAINABLE MANAGEMENT IN MEDICAL TOURISM: A CASE STUDY OF HOSPITAL IN BANGKOK METROPOLITAN REGION.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.005 2564.pdf2.47 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.