Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3911
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | ประสิทธิ์ ศรีสกุลวรรณ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-26T05:47:40Z | - |
dc.date.available | 2021-03-26T05:47:40Z | - |
dc.date.issued | 2021-03-20 | - |
dc.identifier | TP MS.005 2564 | - |
dc.identifier.citation | 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3911 | - |
dc.description.abstract | ในปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) มีแนวโน้มและศักยภาพที่จะเติบโตในตลาดโลก และมีการแข่งขันที่รุนแรงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นผู้ประกอบการในประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งพัฒนาการบริการและปรับตัวเพื่อรองรับกับความต้องการของตลาด ดังนั้นการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยจึงมุ่งศึกษาแนวคิดและมุมมองของผู้บริหารในกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน รวมถึงมุมมองของบริษัทตัวแทนที่แนะนำการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ให้กับลูกค้าชาวต่างชาติ เพื่อนำมาพัฒนาองค์ประกอบที่สำคัญที่ใช้ในการบริหารจัดการองค์กรในทุกมิติ และนำไปวิเคราะห์เพื่อเสนอเป็นข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจและกลยุทธ์ระดับปฎิบัติการ โดยทำการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เจาะลึก (In-Depth Interview) ของทั้ง 3 กลุ่มประชากรตัวอย่าง ได้แก่ ระดับผู้บริหารระดับสูง ระดับกลาง (หัวหน้างาน) และบริษัทตัวแทนแนะนำการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ให้กับลูกค้าชาวต่างชาติ ใน 4 โรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ผลการวิจัยที่ได้ทำการศึกษาทำให้ทราบถึงกระบวนการในการเข้ารับการรักษาในประเทศไทยของลูกค้าชาวต่างชาติ ปัจจัยภายนอก (External Factor) ที่ส่งผลต่อธุรกิจโรงพยาบาลที่รองรับชาวต่างชาติ รวมถึงองค์ประกอบที่สำคัญที่ใช้ในการบริหารจัดการองค์กรในทุกมิติ ภายใต้กรอบแนวคิดปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และผลการศึกษานี้เองจะนำไปสู่การนำข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจและกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการเพื่อการบริหารจัดการโรงพยาบาลอย่างยั่งยืน ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงองค์กร เพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ทั่วโลก | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | โรงพยาบาลเอกชน | - |
dc.subject | การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ | - |
dc.subject | กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ | - |
dc.subject | กลยุทธ์ทางด้านธุรกิจ | - |
dc.title | การพัฒนากลยุทธ์การจัดการทางด้านธุรกิจเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่ยั่งยืนใน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ : กรณีศึกษาโรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =BUSINESS STRATEGY FOR SUSTAINABLE MANAGEMENT IN MEDICAL TOURISM: A CASE STUDY OF HOSPITAL IN BANGKOK METROPOLITAN REGION. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.005 2564.pdf | 2.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.