Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3939
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorศุภกิจ, พิมพ์เสน-
dc.date.accessioned2021-04-08T04:17:25Z-
dc.date.available2021-04-08T04:17:25Z-
dc.date.issued2021-02-07-
dc.identifier.otherTP MS.014 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3939-
dc.description70 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยชิ้นนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการความเสี่ยงและกลยุทธ์ทางธุรกิจหลังจบวิกฤติการณ์ COVID-19 และการหาโอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจหลังจบวิกฤตการณ์ของกลุ่มธุรกิจไวน์ในประเทศไทยโดยเป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยแบบสัมภาษณ์ใน 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ กลุ่มผู้นำเข้าไวน์ขนาดใหญ่ (Distributor) จำนวน 2 คนจาก 2 บริษัท เป็นผู้ที่ทำงานในบริษัทนำเข้าไวน์จากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย (distributors) โดยการนำเข้าไวน์มีการเสียภาษีและอากรแสตมป์ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นผู้มีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป กลุ่มร้านอาหารที่จำหน่ายไวน์และผู้เชี่ยวชาญ (Sommeliers) จำนวน 5 คน ทางานร้านอาหารที่จำหน่ายไวน์ในกรุงเทพมหานครหรือจังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 10 อันดับสูงสุด ที่มีการเสียภาษีและอากรแสตมป์ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นผู้มีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้บริโภค จำนวน 13 คน ผู้บริโภคไวน์ตั้งแต่ 2 ขวดต่อเดือนติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป เครื่องมือวิจัยได้แก่แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นคำถามส่วนผู้นำเข้าไวน์ ร้านอาหารที่จำหน่ายไวน์และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ ความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์ถายหลังวิกฤติ COVID-19 จบลง 6 ข้อ กลยุทธ์ทางธุรกิจหลังวิกฤติ COVID-19 จบลง 6 ข้อ และ ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อธุรกิจ หลัง COVID-19 จบลง 6 ข้อ รวมทั้งหมด 18 ข้อ และส่วนที่ 2 ได้แก่คำถามสาหรับผู้บริโภคไวน์ตั้งแต่ 2 ขวดต่อเดือนติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป จำนวนทั้งสิ้น 11 ข้อ ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มผู้นำเข้าไวน์เปลี่ยนรูปแบบทางธุรกิจจาก B2B เป็น B2C และมีแนวโน้มจะเน้นด้านนี้มากขึ้น ขณะที่กลุ่มร้านอาหารที่จำหน่ายไวน์และผู้เชี่ยวชาญ (Sommeliers) ได้รับผลจากการdisruption ของกลุ่มผู้นำเข้าไวน์ทำให้ต้องปรับลดและเลิกขายไวน์บางชนิดและเน้นการต่อรองกับกลุ่มผู้นำเข้าไวน์มากขึ้น สุดท้ายกลุ่มผู้บริโภคมีแนวโน้มที่บริโภคไวน์ที่ราคาถูกลงหรือลดความถี่ในการบริโภคไวน์ราคาสูงลดลงen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectความเสี่ยงen_US
dc.subjectกลยุทธ์en_US
dc.subjectไวน์en_US
dc.subjectโอกาสen_US
dc.subjectB2Ben_US
dc.subjectB2Cen_US
dc.titleความเสี่ยงและกลยุทธ์ทางธุรกิจหลังจบวิกฤติการณ์ COVID-19 และการหาโอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจหลังจบวิกฤตการณ์ของกลุ่มธุรกิจไวน์ในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeRISK AND BUSINESS STRATEGIES AFTER COVID-19 ENDED AND FINDING NEW OPPORTUNITIES AFTER CRISISen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.014 2564.pdf1.37 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.