Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3945
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องสำอางเกาหลีของผู้บริโภคที่มีความชื่นชอบศิลปินเกาหลี
Other Titles: FACTORS INFLUENCING THE PURCHASE OF KOREAN COSMETICS AMONG CONSUMERS WHO LIKE KOREAN ARTISTS
Authors: มัชฌิมา, เฮงสวัสดิ์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
เครื่องสำอางเกาหลี
ศิลปินเกาหลี
COVID-19
ความตั้งใจซื้อ
Issue Date: 7-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานสารนิพนธ์เรื่อง “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องสำอางเกาหลีของผู้บริโภคที่มีความชื่นชอบ ศิลปินเกาหลี” เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อ เครื่องสำอางเกาหลี และ พฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางเกาหลีหากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ของ ผู้บริโภคที่มีความชื่นชอบศิลปินเกาหลี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่มีความชื่นชอบศิลปินเกาหลี จำนวน 315 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม (Google From) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, One-way ANOVA และ Multiple Regression ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจที่แตกต่างกัน 2) ผู้บริโภคที่มีช่วงรายได้แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจ ความตั้งใจจะซื้อ การบอกต่อ และความถี่ในการซื้อแตกต่างกัน 3) ผู้บริโภคที่มีสถานภาพแตกต่างกันจะมีการบอกต่อและ ความถี่ในการซื้อแตกต่างกัน 4) ปัจจัยด้านการส่งเสริม การขายและ ปัจจัยด้านพฤติกรรมการชื่นชอบศิลปินเกาหลี จะส่งผลกระทบต่อตัวแปรตามทั้งหมด ได้แก่ ความพึงพอใจ ของลูกค้า ความตั้งใจซื้อ การบอกต่อ และความถี่ในการซื้อ นอกจากนี้จากผลวิจัยสรุปได้ว่าการรับรู้ความรุนแรง ของการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เป็นตัวแปรกำกับความสัมพันธ์ระหว่าง 5) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายจะ ส่งผลต่อความพึงพอใจเพิ่มขึ้น 6) ปัจจัยด้านราคาจะส่งผลต่อความตั้งใจซื้อเพิ่มขึ้น 7) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย จะส่งผลต่อการบอกต่อเพิ่มขึ้น และ 8) ปัจจัยด้านความซื่อสัตย์ภักดีต่อศิลปินเกาหลี จะส่งผลต่อการบอกต่อลดลง ทั้งนี้ผลวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ นักกลยุทธ์ และนักการตลาดที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเกาหลี สามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์ของธุรกิจ ทำให้ทราบถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อ พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเกาหลี และยังสามารถเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ หรือผู้ที่มีความสนใจในธุรกิจนี้ได้อีกด้วย
Description: 87 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3945
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.015 2564.pdf2.42 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.