Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3946
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | วริษา, ณ ลำปาง | - |
dc.date.accessioned | 2021-04-20T04:18:55Z | - |
dc.date.available | 2021-04-20T04:18:55Z | - |
dc.date.issued | 2021-02-07 | - |
dc.identifier.other | TP MS.016 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3946 | - |
dc.description | 67 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | เภสัชกรรมทางไกล หรือ Telepharmacy เป็นการบริการเภสัชกรรมโดยผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ไม่ได้พบหน้ากันโดยตรง อาจให้บริการผ่านอุปกรณ์และเครื่องมือที่ถูกพัฒนาขึ้น ในปัจจุบัน ในประเทศไทย ยังไม่มีการจัดการ Telepharmacy อย่างเป็นรูปธรรม จากวิกฤต Covid-19 ที่ผ่านมา ทาให้เกิดการพูดถึงและมีการดำเนินการของ Telepharmacy และ Telemedicine ที่ต้องเร่งดำเนินการให้เกิดขึ้นได้จริง การปรับตัวของเภสัชกร ในการให้บริการในรูปแบบใหม่นี้ อาจจะต้องเร่งพัฒนา และปรับธุรกิจหรือแนวทางการทางานเดิม ให้สอดคล้องกับสิ่งที่อาจจะเกิดเป็น New normal ใหม่นี้อย่างเร่งด่วน ผู้วิจัยจึงมีความสนใจศึกษาโอกาส แนวทางการดำเนินการ ที่สามารถดำเนินการได้จริงในประเทศไทย เพื่อนำไปต่อยอดการบริการที่มีอยู่เดิม และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้ หรือมีความเสี่ยงใดที่ต้องระมัดระวัง และเป็นที่ถกเถียงในปัจจุบัน โดยการใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มเภสัชกร ที่มีประสบการณ์การทำงานในสาขาเภสัชกรโรงพยาบาล เภสัชกรร้านยา และอาจารย์เภสัชกร ผลการวิจัยพบว่า เภสัชกรเข้าใจและพร้อมปรับตัวในการให้บริการเภสัชกรรมทางไกล โดยมีการให้บริการในมาตรฐานวิชาชีพ ให้ความใส่ใจกับการให้บริการให้ผู้รับบริการได้รับการบริการที่ถูกต้อง เหมาะสมกับผู้รับบริการ แต่ยังมีข้อสงสัยและระมัดระวังในการป้องกันการรักษาความลับของผู้ป่วย หากมีการให้บริการจริง ผู้ให้บริการต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นของผู้รับบริการได้อย่างเพียงพอ และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ควรต้องสร้างระบบในการให้บริการ และมีการกำหนดมาตรฐานการให้บริการ เพื่อให้เกิดคุณภาพการให้บริการที่ไม่แตกต่าง หรือไม่ด้อยกว่าการให้บริการในรูปแบบเดิม | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | Telepharmacy | en_US |
dc.subject | เภสัชกรรมทางไกล | en_US |
dc.subject | เภสัชกรรม | en_US |
dc.title | ความก้าวหน้าของ Telepharmacy ที่มีผลกระทบต่อการให้บริการเภสัชกรรม แบบ new normal ในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | DEVELOPMENT OF TELEPHARMACY EFFECTED TO NEW NORMAL PHARMACEUTICAL CARE SERVICES IN THAILAND. | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.016 2564.pdf | 852.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.