Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3953
Title: การศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น เพื่อพัฒนาแผนธุรกิจการพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภท OTOP พร้อมช่องทางการจัดจำหน่าย
Other Titles: Project Title A feasibility study for developing a business plan for providing OTOP food services and marketing channels.
Authors: ชิดชนก, สาริยันต์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
OTOP
ขนมเพื่อสุขภาพ
Issue Date: 8-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: บริษัท ดิ ออเรนเทิล เชส จำกัด เป็นธุรกิจที่เฟ้นหาสินค้าประเภทอาหาร OTOP หรือขนมอาหารว่างในลักษณะ Street Food ของไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการมาทาการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์รวมไปถึงการหาช่องทางในการจำหน่ายให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า โดยเลือกของไทยที่มีประโยชน์ และคำนึงถึงสุขภาพของผู้บริโภคเป็นหลัก รวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบรับกับการใช้งานของผู้บริโภคสามารถสื่อสารคุณค่าของสินค้าให้กับผู้บริโภคได้เข้าใจ เป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่รักสุขภาพ โดยคำนึงถึงชุมชนและเกษตรกรของไทยเพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจชุมชนให้ยั่งยืน สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ บริษัทฯได้นำมะม่วงสุกที่เริ่มมีปัญหาล้นตลาดและออกเป็นฤดูกาล นำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับประทานมะม่วงสามารถหาซื้อบริโภคได้ตลอดปี รวมทั้งคำนึงถึงสุขภาพของผู้บริโภคเป็นสำคัญ และพัฒนาออกแบบในด้านของการบริโภคและรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้ตอบรับความต้องการ ของตลาด ในปัจจุบันทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการและประเทศไทยกาลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ ประชากรกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังนิยมบริโภคขนม หรือของว่าง โดยส่วนมากขนมไทยจะมีรสชาติหวานนำและใส่น้ำตาลในปริมาณมาก ซึ่งก่อให้เกิดโรคตามมามากมาย เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้นทำให้คนที่เป็นห่วงสุขภาพ เลี่ยงการรับประทานขนมไทย แต่ก็ยังมีกลุ่มคนอีกมากมายที่ยังมีความต้องการบริโภคขนมไทยที่มีรสหวานจัดถึงแม้จะรู้ว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพก็ตาม บริษัท ดิ ออเรนเทิล เชส จำกัด จึงมองเห็นโอกาสนี้ คัดสรรผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบที่ใส่ใจต่อสุขภาพของผู้บริโภคมาเป็นอันดับแรก เป็นทางเลือกให้กับผู้ชอบทานขนมแต่รักสุขภาพบริษัทฯ ได้ทดลองพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับบริษัท สยามกรีนฟู้ด จำกัด และทำการผลิตผลิตภัณฑ์แรกประเภทของทานเล่นเพื่อสุขภาพในรูปแบบกัมมี่แพคตินมะม่วง ที่ผลิตจากมะม่วงสุกมีความหวานน้อย และรับประทานได้ง่าย กลุ่มเป้าหมายหลักที่คาดว่าจะทำการตลาดเป็นลูกค้ารายแรกในปีที่ 1 คือ กลุ่มผู้บริโภคในประเทศที่อาศัยอยู่ในเมือง ซื้อสินค้าจากทั้งออนไลน์และหน้าร้านขายปลีกที่อยู่ใกล้สำนักงาน และร้านสะดวกซื้อใกล้ที่พัก ให้ความสำคัญกับรสชาติของอาหารรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ และดีต่อสุขภาพ ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้จะอยู่ในวัยเริ่มทำงาน จนไปถึงเข้าวัยสูงอายุ และในระยะปีที่ 3-5 จะเป็นการขยายไปยังประเทศใกล้เคียงในทวีปเอเชีย และขยายออกไปในทวีปยุโรปและอเมริกา ตามลำดับ ช่องทางการจัดจาหน่ายหลักสำหรับตลาดในประเทศ จะแบ่งเป็น 2 ช่องทางคือการจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกที่เป็นร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพที่อยู่บริเวณตัวเมือง หรือใกล้แหล่งสำนักงาน และการจำหน่ายผ่าน Social Media และ Market Place โดยจะมีการให้ข้อมูลรายละเอียดสินค้า ทำการตลาดทางออนไลน์ และบริการจัดส่งสินค้าถึงที่ โดยมีสัดส่วนการวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ร้อยละ 60 และผ่านตัวแทนจำหน่ายร้อยละ 40 บริษัท ดิ ออเรนเทิล เชส จำกัด จะมีการลงทุนโดยใช้เงินลงทุนในปีแรกประมาณ 1,420,000 บาท และมีการคาดการณ์รายได้ในปีแรกไว้ที่ประมาณ 5.68 ล้านบาทและเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 17 ล้านบาทในปีที่ 5 โดยคาดว่าจะมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 14 เดือน ภายใต้ผลตอบแทนในการลงทุน (IRR) ที่ร้อยละ 136.59 และมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที่ประมาณ 9,478,741 บาท แสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
Description: 64 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3953
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.006 2564.pdf2.21 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.