Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3954
Title: การศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจผลิต และจัดจำหน่ายชาหมักคอมบูชาสำเร็จรูปแบบผง
Other Titles: FEASIBILITY STUDY FOR DEVELOPING A BUSINESS PLAN OF KOMBUCHA INSTANT POWDER
Authors: บุญญิสา, ป้อมเมือง
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
โพรไบโอติกส์
คอมบูชา
Issue Date: Jan-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ผลิตภัณฑ์ชาหมักคอมบูชาสำเร็จรูปแบบผง ตรากัทส์ ฟีลลิ่ง กู๊ด (GUT FEELING GOOD) เป็นธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ชาหมักคอมบูชาสำเร็จรูปแบบผงเหมาะสำหรับกลุ่มคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหาร มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลระบบลำไส้ ระบบขับถ่าย ลดความเสี่ยงในการท้องเสีย ท้องอืด และลำไส้อักเสบได้ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพที่มองหาเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อย รสชาติอร่อย ควบคู่ไปกับคุณค่าทางโภชนาการอาหาร เพราะชาหมักคอมบูชาสำเร็จรูปแบบผงมีส่วนช่วยในเรื่องการลดระดับน้ำตาลในเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงอีกด้วย เพราะเราเชื่อว่าการมีสุขภาพที่ดีต้องเกิดจากภายใน อีกทั้งคอมบูชาสำเร็จรูปแบบผงยังเหมาะกับกลุ่มคนที่ต้องการบริโภคคุณประโยชน์จากคอมบูชาแต่ไม่ชอบกลิ่นหมักของคอมบูชาในรูปแบบเดิมๆ ประหยัด พกพาง่าย และไม่ต้องเสียเวลาในการหมักเองให้ยุ่งยาก โดยชาหมักคอมบูชาสำเร็จรูปแบบผงผ่านการคิดค้นสูตร และมีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ ปลอดภัยจากโรงงานผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญอย่างจุลินทรีย์แลคโตบาซิลัส (Lactobacillus) ถึง 10 ชนิด ที่เป็นจุลินทรีย์ชนิดดีมีส่วนป้องกันโรคเกี่ยวระบบทางเดินอาหาร และช่วยป้องกันฟันฟุได้อีกด้วย รวมถึงเพิ่มรสชาติเลม่อนเข้าไปเพื่อทำให้คอมบูชาสำเร็จรูปแบบผงมีรสชาติที่ดึงดูดใจผู้บริโภคให้สามารถรับประทานได้ง่ายขึ้น ประกอบกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความเข้าถึงง่าย สะดวกต่อการพกพา สามารถรับประทานได้ทุกที่ทุกเวลา และเก็บรักษาได้นานกลุ่มเป้าหมายหลักของคอมบูชาสำเร็จรูปแบบผง คือ กลุ่มคนวัยทำงานที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินอาหาร ต้องการดูแลสุขภาพตนเองด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันในเรื่องระบบลำไส้ และระบบขับถ่ายให้มีความสมดุลอย่างถาวร เป็นเพศหญิงและเพศชายที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ที่อยู่ศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายมีการแบ่งเป็น 2 ช่องทาง คือ ช่องทางออนไลน์ผ่านโซเซียลมิเดีย (Social Media) หลักของบริษัทฯ โดยเน้นที่ Facebook Instagram และLine Official เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายและโฆษณา เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคนิยม เช่น Shopee โดยจะมีการสร้างแคมเปญโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ในขณะที่ช่องทางออฟไลน์บริษัทฯจะใช้วิธีการจำหน่ายผ่านตัวแทนจาหน่าย และฝากขายผ่านหน้าร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมไปถึงการออกบูธงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพด้วย การผลิตบริษัททำการจ้างผลิตสินค้า (Original Equipment Manufacturer: OEM) ร่วมกับบริษัท บริษัท ไบโอเซียร์ร่า แล็บโบราทอรี่ จำกัด เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องของคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย บริษัทฯ ใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 1,620,000 บาท โดยเงินลงทุนมาจากส่วนของเจ้าของทั้งหมด เพื่อเป็นใช้จ่ายในการบริหารจัดการบริษัท อุปกรณ์สำนักงาน ค่าใช้จ่ายก่อนดำเนินงานและเงินทุนหมุนเวียน ในระยะเวลา 5 ปี คาดการณ์ว่าการดำเนินธุรกิจนี้จะสร้างรายได้และทำให้เกิดมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 13,160,580 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 204.86% โดยมีระยะเวลาคืนทุนภายใน 6 เดือน
Description: 62 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3954
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.007 2564.pdf1.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.