Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3955
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | ภัณย์ฑิลา, อินยา | - |
dc.date.accessioned | 2021-04-26T02:56:12Z | - |
dc.date.available | 2021-04-26T02:56:12Z | - |
dc.date.issued | 2021-01 | - |
dc.identifier.other | TP EM.008 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3955 | - |
dc.description | 65 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | บริษัท ปาลิตตา จำกัด (Palitta Co., Ltd.) เป็นธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นผสมผสานภูมิปัญญาผ้าทอไทลื้อน่าน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการนำผ้าทอไทลื้อมาตัดเย็บผสมผสานกับเสื้อผ้าแฟชั่น ที่ได้รับการออกแบบให้มีความร่วมสมัย เพื่อให้ได้เป็นเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์ที่ผู้บริโภคสามารถสวมใส่ได้ในหลายโอกาส อีกทั้งยังได้ใช้ผ้าส่วนเกินจากโรงงานทอผ้าและร้านผ้าทั่วประเทศ นำมาตัดเย็บ เพื่อเป็นการลดขยะจากผ้า โดยนำมาตัดเย็บด้วยความประณีตและเข้ากับยุคสมัย จัดจำหน่ายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เนื่องมาจากทางบริษัทฯเห็นโอกาสจากการที่รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทย และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งทางภาครัฐและเอกชน รวมถึงความต้องการที่จะทำให้วัฒนธรรมดั้งเดิมสามารถอยู่ร่วมกับวัฒนธรรมสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว และเพื่อให้คนสมัยใหม่ได้เข้าถึงผ้าไทยได้มากยิ่งขึ้น โดยมูลค่ารวมของการซื้อเสื้อผ้าของคนไทยอยู่ที่ราว 2,763 ล้านบาท และมีการซื้อเสื้อผ้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3% ทุกๆปี และครองอันดับ 1 ในสินค้าที่มีคนซื้อมากที่สุดในภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซไทยอีกด้วย ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของบริษัท จะเป็นกลุ่มผู้บริโภคเพศหญิง อายุประมาณ 25 - 40 ปี มีรายได้ 20,000 บาทขึ้นไป ที่มีความสนใจและให้ความสำคัญกับการแต่งกาย ชื่นชอบความเรียบง่าย ในขณะเดียวกันก็ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยทางบริษัท ปาลิตตา จำกัด มีการใช้ช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยการทำตลาดทางออนไลน์เป็นหลัก เช่น website , facebook , Instagram, line official เป็นต้น โดยจะมีการโพสรายละเอียดของสินค้าและมีการสอดแทรกเรื่องราว ประวัติศาสตร์ของผ้า ในการโพสลงในช่องทางมีเดียของแบรนด์ เพื่อเป็นการให้ความรู้และสร้างการติดตามไปพร้อมๆกับการขาย และจะมีการออกบูธ ตามงานตลาดเสื้อผ้าและงานเทศกาลผ้าไทยหรือสินค้าไทยต่างๆ ที่ถูกจัดขึ้นจากทั้งเอกชนและรัฐบาล ในด้านกระบวนการผลิต ทางบริษัท ปาลิตตา จำกัด จะทำการรับซื้อผ้าทอไทลื้อจากกลุ่มทอผ้า วิสาหกิจชุมชน จากหมู่บ้านหนองบัว อาเภอท่าวังผา จ.น่าน เป็นหลัก และซื้อผ้าผืนอีกส่วนจากแพลตฟอร์มที่ได้รวบรวมผ้าส่วนเกินจากโรงงานทอผ้าและร้านผ้าทั่วประเทศไว้ เพื่อเป็นการลดขยะจากผ้าในอีกทางหนึ่ง และนำผ้าทั้งหมดไปสั่งผลิตเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูป ตามที่ได้ออกแบบไว้ กับโรงงานผลิตเสื้อผ้าสาเร็จรูปแบบ OEM (Original Equipment Manufacturer) ที่มีประสบการณ์และงานตัดเย็บที่ประณีต เพื่อให้ได้เป็นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูปผสมผสานผ้าทอไทลื้อที่มีคุณภาพ บริษัท ปาลิตตา จำกัด มีการลงทุนโดยใช้เงินทุนที่เกิดจากการรวมหุ้นเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 3,121,000 บาท มีการคาดการณ์รายได้ในปี แรกไว้ที่ประมาณ 12.9 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น ประมาณ 16.2 ล้านบาทในปีที่ 5 โดยคาดว่าจะมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 3 เดือน ภายใต้ผลตอบแทนภายในการลงทุน (IRR) ที่ร้อยละ 252.97 และมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที่ประมาณ 19 ล้านบาท ซึ่งแสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | เสื้อผ้าแฟชั่น | en_US |
dc.subject | ผ้าทอไทลื้อ | en_US |
dc.subject | ผ้าลายน้ำไหล | en_US |
dc.subject | ผ้าผืนส่วนเกินจากโรงงานทอผ้า | en_US |
dc.title | การศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจ ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นผสมผสานภูมิปัญญาผ้าทอไทลื้อน่าน | en_US |
dc.title.alternative | A FEASIBILITY STUDY FOR DEVELOPING A BUSINESS PLAN OF THE TAI-LUE FASHION FUSION CLOTHING MANUFACTURE AND DISTRIBUTION | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.008 2564.pdf | 303.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.