Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3959
Title: การพัฒนาแผนธุรกิจการศึกษาออนไลน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาภายใต้แบรนด์ “Smart Class”
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF BUSINESS PLAN FOR ONLINE LEARNING PLATFORM FOR ELEMENTARY STUDENTS “SMART-CLASS”
Authors: พิรญาณ์, พันสุทธิรางกูร
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
Situated Learning Theory
Problem Based Learning Theory
การศึกษาออนไลน์
Issue Date: 19-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แผนธุรกิจการศึกษาออนไลน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาภายใต้แบรนด์ “Smart Class” เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้พฤติกรรมการเรียนของนักเรียนเปลี่ยนไปจากการเรียนในรูปแบบออฟไลน์ เป็นการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และคุณครูที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทันต่อสถานการณ์ ทำให้การเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ผู้วิจัยเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจทางด้านการศึกษาออนไลน์ ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เด็กจำนวนมากเข้าถึงระบบการศึกษาที่ดีขึ้น แต่ยังสามารถเกิดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ๆ ได้ Smart Class เป็นการเรียนที่พัฒนาจากฐานแนวคิดทฤษฎีทางการศึกษาหลัก ได้แก่ Situated Learning Theory และ Problem Based Learning Theory เป็นหัวใจหลักในการพัฒนาระบบการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาการเรียนการสอนได้ดียิ่งขึ้น และประยุกต์ใช้ความรู้ต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จากแผนธุรกิจพบว่า บริษัท Smart Class ใช้เงินทุนเป็นจำนวนเงิน 5,000,000 บาท และภายในปีที่ 5 บริษัทฯ สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 102,417,718 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 144.4% มีระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 3 ปี 6 เดือน และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (DPB) ประมาณ 4 ปี แสดงถึงความคุ้มค่าในการลงทุนในแผนธุรกิจนี้
Description: 106 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3959
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.010 2564.pdf5.42 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.