Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3972
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเนื้อสัตว์อินทรีย์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factor Influencing Consumer's Purchasing Behavior on Organic Meat in Bangkok Area |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ เนื้อสัตว์อินทรีย์ พฤติกรรมการซื้อ เนื้อสัตว์ออแกนิค |
Issue Date: | 19-Feb-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเนื้อสัตว์ อินทรียข์องผูบ้ริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ด้วยการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้วิธีการสำรวจด้วยแบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์ (Online Questionnaire) และมีประชากรเป้าหมายเป็นกลุ่ม เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (Generation X) และเจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) เพศชายและหญิง ที่อาศัยอยู่ ในจังหวัดกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 214 คน โดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และการวเิคราะห์สหสัมพันธ์ (Correlations) เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อเนื้อสัตว์ อินทรีย์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน โดยที่ด้านเพศและการศึกษาที่แตกต่างกัน จะมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเนื้อสัตว์อินทรีย์ในด้าน ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งที่ท่านซื้อเนื้อสัตว์อินทรีย ์ (โดยเฉลี่ย) แตกต่างกัน และผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาที่แตกต่างกันจะมีมีพฤติกรรมการซื้อเนื้อสัตว์ อินทรีย์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ในด้านความถี่ที่ท่านซื้อ/บริโภคเนื้อสัตว์อินทรีย์แตกต่างกัน ในส่วนปัจจัยด้านการรับรู้ข่าวสาร แรงจูงใจในการซื้อ และคุณค่าที่รับรู้ต่อเนื้อสัตว์อินทรีย์ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเนื้อสัตว์อินทรีย์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Description: | 73 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3972 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.001 2564.pdf | 2.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.