Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3982
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน Food Delivery แบรนด์ Grab Food |
Other Titles: | FACTORS AFFECTING CUSTOMER ENGAGEMENT GRAB FOOD APPLICATION USERS |
Authors: | นิสิตา, ถิ่นท่าเรือ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ การยอมรับเทคโนโลยี ภาพลักษณ์ตราสินค้า ความผูกพันต่อตราสินค้า |
Issue Date: | 24-Nov-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับบทบาทการยอมรับเทคโนโลยีของแอปพลิเคชันส่งอาหารที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ตราสินค้า ความเชื่อมั่นต่อตราสินค้า และความผูกพันของลูกค้าต่อตราสินค้าในบริบทของ Grab Food การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ กระจายผ่านช่องทางเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ (social network) ของผู้วิจัย ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นบุคคลทั่วไปที่เคยมีประสบการณ์ในการใช้บริการแอปพลิเคชัน Grab Food ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 402 คน มาทดสอบหาความสัมพันธ์ ผลการวิจัยที่ได้จากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุระหว่าง 18-30 ปี มีระดับการศึกษาสูงสุดคือปริญญาตรี พบว่าจากการศึกษาปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยี ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัย คือปัจจัยการรับรู้ในการใช้งานง่ายและปัจจัยการรับรู้ถึงประโยชน์ที่เกิดจากการใช้งานนั้น ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 ปัจจัยส่งผลต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าและการสร้างความเชื่อมั่นใน ตราสินค้า ซึ่งเมื่อผู้บริโภครับรู้ถึงประโยชน์จากการใช้งานแอปพลิเคชั่น และเกิดประสบการณ์ที่ดี จะก่อให้เกิดการยอมรับและพัฒนาระดับความผูกพันซึ่งเริ่มต้นจากความมั่นใจต่อตราสินค้าและ ความประทับใจที่ผู้บริโภคมีต่อตราสินค้าจนท้ายที่สุดจะนำไปสู่ความผูกพันต่อตราสินค้า |
Description: | 41 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3982 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.063 2563.pdf | 792.23 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.