Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4028
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกิตติชัย ราชมหา-
dc.contributor.authorยาใจ, พิมพะกร-
dc.date.accessioned2021-05-31T03:59:50Z-
dc.date.available2021-05-31T03:59:50Z-
dc.date.issued2021-05-22-
dc.identifier.otherTP FM.006 2021-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4028-
dc.description24 แผ่นen_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของบทความนี้เพื่อศึกษาตัวแปรทางการเงินบริษัทที่มีผลต่อการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม (SMEs) Design/methodology/approach - การศึกษาใช้มุมมองที่ยึดตามทรัพยากรเพื่อวิเคราะห์ระดับบริษัท เป็นปัจจัยกําหนดระดับอุตสาหกรรมในการเติบโตของ SME หลักฐานเชิงประจักษ์ได้รับมาจากข้อมูลชุดของ SMEs ในประเทศไทยพื่อสนับสนุนสมมติฐาน สำหรับการวิเคราะห์ทางสถิติที่มีประสิทธิภาพสามแบบ – ธรรมดา (OLS), การถดถอยผลแบบสุ่มและการถดถอยผลคงที่ – ใช้ในการตรวจสอบ อิทธิพลของตัวแปรชี้แจงต่อการเจริญเติบโต ผลจากการศึกษา – ข้อจํากัดของงานวิจัย/ผลกระทบ – การศึกษานี้ได้ดําเนินการเป็นระยะเวลาสิบปี และในบริบท ของประเทศไทยในตลาด MAI ซึ่งอาจมีข้อจํากัดในการเข้าถึงข้อมูลที่จะนําเป็นเป็นส่วนหนึ่งของการทําการวิเคราะห์ โดยบทวิเคราะห์ต้นแบบนั้นเป็นการศึกษาข้อมูลจากประเทศสวีเดน และมีการใช้ข้อมูลของจำนวนพนักงานเข้ามาเป็นหนึ่งในปัจจัยของการวิเคราะห์ข้อมูล แต่ข้อมูลอย่างครบถ้วนของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาด MAI ไม่ได้มีข้อมูลจํานวนพนักงานอย่างครบถ้วน กลุ่มจึง มีการปรับเปลี่ยนตัวแปรโดยการใช้ Total Asset เข้ามาแทนเพื่อให้เกิดความแตกต่างและ ปิดจุดด้อยด้านข้อมูลจำนวนพนักงาน ซึ่ง Total Asset เป็นตัวแปลที่สามารถบอกได้ถึงขนาดของบริษัทนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี ความหมายในทางปฏิบัติ การทําความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยการเติบโตจะมีความสําคัญต่อนโยบายของผู้บริหาร บริษัท SME และสถาบันการเงิน ซึ่งผลการวิจัยนี้สามารถนำมาใช้ในการออกแบบ นโยบายที่กระตุ้นการเติบโตของ SME ที่ตระหนัก ถึงทรัพยากรทางการเงินที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตได้เช่นกัน รวมไปถึงช่วยผู้บริหารบริษัท SME และสถาบันการเงินให้เข้าใจความต้องการของกันและกัน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการส่งเสริมให้เกิดการเจริญเติบโตของบริษทั SME ได้ดียิ่งขึ้นen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการเงินen_US
dc.subjectSMEen_US
dc.subjectMAIen_US
dc.subjectSME Growthen_US
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตของธุรกิจ SME อิทธิพลของรูปแบบการจัดหาเงินทุนการศึกษาเชิงประจักษ์จากข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์ MAIen_US
dc.title.alternativeTHE DETERMINANTS OF SME GROWTH; THE INFLUENCE OF FINANCING PATTERN. AN EMPIRICAL STUDY BASED ON THAI DATAen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.006 2564.pdf540.09 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.