Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4034
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับปริมาณเงินที่ไหลเข้าของกองทุนรวมตราสารทุนที่มีการบริหารแบบเชิงรุก กับ กองทุนรวมตราสารทุนที่มีการบริหารแบบเชิงรับ
Other Titles: A STUDY OF THE RELATIONSHIP BETWEEN TERM PERFORMANCE IN RELATION TO INFLOWS OF CAPITAL TOTALS WITH ACTIVE MANAGEMENT PORTFOLIO AND PASSIVE MANAGEMENT PORTFOLIO (INDEX FUND)
Authors: สุชานันท์, ประพันธ์พัฒน์
Keywords: การเงิน
ผลการดำเนินงานของกองทุน
การลงทุน
กองทุนรวมตราสารทุน
Issue Date: 17-Mar-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพนัธ์ระหว่างผลการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับปริมาณเงินที่ไหลเข้า/ไหลออกจากกองทุน จากลักษณะทักษะของผู้จัดการกองทุน โดยในการศึกษาผู้วิจัยได้ เลือกศึกษาผลการดำเนินงานของกองทุนรวมตราสารทุนที่มีการบริหารแบบเชิงรับ และเชิงรุก ในประเทศไทย โดยใช้แบบจำลอง CAPM, Fama & French Three-Factor Model, Carhart Four-Factor Model และ FLOW เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกกองทุนรวมของนักลงทุนโดยทั่วไป และต้องการศึกษาข้อเท็จจริงของ กองทุนรวมในประเทศไทย งานวิจัยนี้พบว่าผลการดำเนินงานในอดีตมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันกับปริมาณเงินที่ไหลเข้า/ออกจากกองทุน แสดงว่ากองทุนที่มีปริมาณเงินไหลเข้าของกองทุน ถือว่าผู้จัดการกองทุนมีทักษะในการดำเนินงาน และกองทุนที่มีปริมาณเงินไหลออกจากกองทุน แสดงว่าผู้จัดการกองทุนนั้นไม่มีทักษะในการดำเนินงาน ซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวมีผลต่อกองทุนที่มีการบริหารแบบเชิงรุกมากกว่ากองทุนที่มี การบริหารแบบเชิงรับ นอกจากนี้พบว่า นักลงทุนที่ลงทุนในกองทุนที่มีการบริหารแบบเชิงรุกมีการศึกษาข้อมูลผลการดำเนินงานในอดีตมาใช้ในการเลือกลงทุนกองทุนรวมตราสารทุน
Description: 32 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4034
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.011 2564.pdf607.58 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.