Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4042
Title: กลยุทธ์แบบตามตลาดโดยอยู่บนพื้นฐานของช่วงเวลาของราคาสูงสุด และตํ่าสุดในรอบ 52 สัปดาห์ หลักฐานเชิงประจักษ์จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ
Other Titles: Momentum Strategy based on the timing of 52-week High & low price: Empirical evidence from the Stock Exchange of Thailand & the Market of Alternative Investment
Authors: จารุวรรณ, ทาสิงห์คำ
Keywords: การเงิน
ผลตอบแทนส่วนเกิน
ผลตอบแทนที่คาดหวัง
new high
new low
Issue Date: 2-Jun-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษากลยุทธ์แบบตามตลาด (Momentum strategy) โดยอยู่บนพื้นฐานของราคา สูงสุด และตํ่าสุดช่วงเวลา 52 สัปดาห์ (52-week high and low price) ที่มีผลต่อผลตอบส่วนเกินแทนของ หลักทรัพย์โดยใช ้Recency Ratio (RR) คำนวณจำนวนวันใกล้ไกลของราคาหลักทรัพย์ เมื่อRRH มีค่ามาก หมายถึง ราคาหลักทรัพย์พึ่่งทำ new high ทำให้ผลตอบแทนส่วนเกินมีค่าสูง, RRH ที่มีค่าน้อย หมายถึง ราคาหลักทรัพย์ทำ new high มานานแล้ว ทําให้ผลตอบแทนส่วนเกินมีค่าตํ่า ในทางตรงข้าม เมื่อ RRL มีค่ามาก หมายถึง ราคาหลักทรัพย์พึ่งทำ new low ทําให้ผลตอบแทนส่วนเกินมีค่าน้อย, RRL ที่มีค่าน้อย หมายถึง ราคาหลักทรัพย์ทำ new low มานานแล้ว ทําให้ผลตอบแทนส่วนเกินมีค่าสูง ข้อมูลที่ใช้คือราคาปิดรายวันตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาด หลักทรัพยเ์อ็มเอไอ (MAI) ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2548 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 รวมทั้งหมด 771 บริษัท การศึกษานี้ พบว่า กลุ่มหลักทรัพย์แบบถ่วงนํ้าหนักของราคาสูงสุด พบว่า RRHL เท่ากับ -30.9% ต่อ ปี RRHW ให้ผลตอบแทนส่วนเกินมากสุด เท่ากับ 16.1% ต่อปี ซึ่งผลการศึกษาสอดคล้องกับการศึกษาของ Bhootra and Hur (2013) จากผลการทดสอบด้วยวิธีสมการถดถอยเชิงเส้นตรง พบว่า ค่าสถิติที่ได้ยอมรับ สมมติฐานที่ว่า ค่า P-value ของแบบจำลอง RR ทั้งหมดมีค่าน้อยกว่า 0.05 แสดงถึง ผลตอบแทนส่วนเกิน หลักทรัพย์ มีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนส่วนเกินตลาด มีนัยสำคัญที่ระดับ 5%
Description: 24 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4042
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.013 2564.pdf1.46 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.