Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4069
Title: องค์ประกอบร้านค้าปลีกที่ส่งผลต่อการเลือกร้านค้าสินค้าอาหารสดและของใช้ของ Smart Shopper
Other Titles: EFFECT OF STORE ATTRIBUTES ON STORE CHOICE IN GROCERY SMART SHOPPER.
Authors: ปัณฑ์ชนิต, เจียรพุฒิ
Keywords: การตลาด
ผู้เลือกซื้ออย่างชาญฉลาด
อาหารสด
Smart Shopper
Issue Date: 8-Apr-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “องค์ประกอบร้านค้าปลีกที่ส่งผลต่อการเลือกร้านค้าสินค้าอาหารสดและ ของใช้ของ Smart Shopper” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าของ Smart Shopper ในร้านค้าปลีกสินค้าอาหารสดและของใช้ รวมไปถึงการศึกษาองค์ประกอบของร้านค้าปลีกที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อในร้านค้าปลีกสินค้าอาหารสดและของใช้ ซึ่งงานวิจัยนี้เป็น งานวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มต้วอย่างประชากรไทย อายุ18 ปีขึ้นไป ที่ใช้บริการร้านค้าปลีก สินค้าอาหารสดและของใช้ จำนวน 400 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ทางสถิติเชิง พรรณนาและเชิงอนุมาน ผลการวิจัยพบว่าพบว่า มี 3 องค์ประกอบร้านค้าที่มีผลต่อพฤติกรรมในด้านต่างๆ คือ ปัจจัยด้านสินค้า (Merchandise) ปัจจัยด้านราคา (Price) และปัจจัยด้านการสื่อสาร (Communication) โดยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าแตกต่างกันไปในแต่ละด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากการศึกษาพบว่าปัจจัยด้านสินค้า (Merchandise) ส่งผลต่อพฤติกรรมการจัดการการเลือกสินค้าที่ถูกต้อง ปัจจัยด้านการสื่อสาร ส่งผลต่อพฤติกรรมการประหยัดเงิน และการประหยัดเวลา ส่วนปัจจัยด้านราคา (Price) ส่งผลต่อพฤติกรรมความรู้สึกในการเป็นผู้เลือกซื้ออย่างชาญฉลาด และการเป็นผู้เลือกซื้ออย่างชาญฉลาด อย่างมีนัยสำคัญมากที่สุด
Description: 110 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4069
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.020 2564.pdf1.29 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.