Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4093
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการสะสมตุ๊กตาไอดอล |
Other Titles: | FACTORS THAT AFFECT IDOL DOLL COLLECTORS’ BEHAVIOR |
Authors: | กุลปริยา, ยอดมูลคลี |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ตุ๊กตาไอดอล การสะสม |
Issue Date: | 16-Sep-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการสะสมตุ๊กตาไอดอล” เป็นการวิจัยเชิง ปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยและคุณลักษณะเฉพาะของตุ๊กตาที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการสะสม ตุ๊กตาไอดอล ในประเทศไทย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด 398 ตัวอย่าง ทำการตรวจสอบข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติการเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบความเป็นอิสระ ต่อกันของสองประชากร(Chi-Square Test), การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA), การวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ซึ่งจากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุที่ แตกต่างกันมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการสะสมตุ๊กตาไอดอล ส่วนปัจจัยทางด้านส่วนประสม ทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการสะสมตุ๊กตาไอดอล ได้แก่ ปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาด โดยเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสะสมตุ๊กตาไอดอลมากที่สุด รองลงมาคือปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์ และปัจจัยทางด้านสังคม ได้แก่ ความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอ้างอิงและการทำตาม คนส่วนมากมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการสะสมตุ๊กตาไอดอลของนักสะสมตุ๊กตาไอดอลเช่นกัน |
Description: | 76 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4093 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.012 2564.pdf | 1.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.