Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4104
Title: | แผนการตลาดธุรกิจอาหารเสริมประเภทวิตามินในรูปแบบ Subscription |
Other Titles: | GUIDELINE ON THE MARKETING PLAN OF VITAMIN SUBSCRIPTION SERVICE |
Authors: | โสภณัฐ, เพ็งนิ่ม |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ วิตามิน Subscription แผนการตลาด |
Issue Date: | 16-Sep-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดทำแผนการตลาดธุรกิจอาหารเสริมประเภทวิตามินใน รูปแบบ Subscription ใช้ข้อมูลทุติยภูมิเป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์องค์กรและสร้างกลยุทธ์การตลาด และใช้วิธีการศึกษาวิจัย เชิงปริมาณโดยการแจกแบบสอบถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมาประกอบการวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่าสภาพตลาดอาหารเสริมประเภทวิตามินในประเทศไทยมีมูลค่าสูงและมีการเติบโตอย่าง ต่อเนื่องทุกปี มีกระแสการรักสุขภาพรวมถึงการดำเนินชีวิตวิถีใหม่หลังจากการระบาด โดยผู้บริโภคซื้อสินค้าเป็นประจำจาก ช่องทางออนไลน์ช้อปปิ้งและร้าน Boots,Watson โดยผู้บริโภคจะรับประทานอาหารเสริมประเภทประจำทุกวัน วันละ 1 ครั้ง โดยสูตรที่ผู้บริโภคมีการรับประทานมากที่สุด คือ วิตามินซี วิตามินบีรวม และสังกะสี โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ และมีงบประมาณในการซื้อสินค้าต่อครั้ง 300-700 บาท นอกจากนี้พบว่าผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับ การเสื่อมสภาพของสินค้าจากการเก็บรักษา และการรับประทานสินค้าที่ไม่ต่อเนื่อง และเมื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบบริการ Subscription พบว่าผู้บริโภคมีความสนใจในการใช้บริการ เนื่องจากมีความสะดวกสบาย และสามารถปรับแต่งตามความต้องการได ้ซึ่งผู้บริโภคมองว่าเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ การกำหนดลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา กลุ่มวัยทำงานที่พึ่งเริ่มทำงาน หรือวัยทำงานซึ่งจะมี พฤติกรรมที่ให้ความสำคัญทางหน้าตาทางสังคม บุคลิก การดูแลสุขภาพร่างกายและผิวพรรณให้ดูดีอยู่เสมอ และมีกิจกรรมใน ชีวิตประจำ วันมาก ทำให้ไม่มีเวลา มองหาความสะดวกสบาย สินค้าได้วางตำแหน่งของสินค้าในตลาดเป็นบริการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทวิตามินในรูปแบบ Subscription ที่มอบความสะดวกสบาย สามารถปรับแต่งได้ สินค้ามีคุณภาพได้มาตรฐาน กลยุทธ์หลักของบริษัทคือเน้นการสร้างความแตกต่างของสินค้าและการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ข้อเสนอ ทางการตลาด 4P คือ พัฒนาการบริการ สร้างแบรนด์ มอบความสะดวกสบาย ปรับแต่งได้ตามความต้องการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นเว็บไซต์หลักของแบรนด์ ด้านการสื่อสารการตลาด เน้นทำการตลาดผ่านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ใน ช่องทางออนไลน์ |
Description: | 60 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4104 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.022 2564.pdf | 1.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.