Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4109
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorวินัย วงศ์สุรวัฒน์-
dc.contributor.authorธนวรรณ, สังข์แก้ว-
dc.date.accessioned2021-10-25T07:18:38Z-
dc.date.available2021-10-25T07:18:38Z-
dc.date.issued2021-09-09-
dc.identifier.otherTP MM.035 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4109-
dc.description65 แผ่นen_US
dc.description.abstractปัจจุบันมีกลุ่มผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ใส่ใจเรื่องอาหารสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยหันมาเลือก รับประทานอาหารมังสวิรัติ โดยผู้วิจัยเองก็เป็นมังสวิรัติ ผู้วิจัยจึงเลือกที่จะศึกษาเกี่ยวกับอาหารมังสวิรัติ ซึ่งกรอบแนวคิดของงานวิจัยนี้คือ การศึกษาส่วนประสมทางการตลาด และคุณภาพของร้านอาหารมังสวิรัติในเขตกรุงเทพฯ โดยศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารมังสวิรัติของผู้ที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ อีกทั้งยังศึกษาปัจจัย ด้านนคุณภาพของร้านนอาหารมังสวิรัติอีกด้วย ทั้งนี้งานวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่ม ตัวอย่ำงทั้งหมด 30 คน ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลตามแนวคิดเพื่อหาข้อสรุป โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา ประกอบ บริบท และใช้ทฤษฎีในการอ้างอิง จากผลการวิจัยพบว่าเหตุผลหลักที่ผู้ให้สัมภาษณ์บริโภคอาหารมังสวิรัติเป็นประจำคือเหตุผลด้านสุขภาพมากที่สุด รองลงมาคือเหตุผลด้านเชื้อชาติ ศาสนา และความเชื่อ และเหตุผลส่วนบุคคล ในส่วนของความถี่ รูปแบบและพฤติกรรมในการบริโภคอาหารมังสวิรัติ พบว่าสามารถแบ่ง ออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. ผู้ที่รับประทานมังสวิรัติแบบตลอดเวลาทุกมื้อ 2. ผู้ที่รับประทานมังสวิรัติแบบเป็นครั้งคราว และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด ที่ลูกค้าให้ความสำคัญเมื่อจะเลือกร้านอาหารมังสวิรัติมากที่สุดคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ โดยลูกค้ำจะคำนึงถึงรสชาติ ของอาหารเป็นอันดับแรก รองลงมาคือด้านสถานที่หรือช่องทางการจัดจำหน่าย ต้องมีที่จอดรถ สะดวกต่อการเดินทาง และบริการส่ง Delivery นอกจากนี้ลูกค้าจะทำการเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดทุกประเภทกับคุณภาพของ สินค้าและบริการที่ลูกค้าได้รับเสมอ ดังนั้นคุณภาพของสินค้าและบริการเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดที่ลูกค้ำจะพิจารณาเลือกเข้าร้าน มังสวิรัติ เพราะอาหารมังสวิรัติเป็นอาหารที่มีข้อจำกัดในการรับประทาน จับกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่ ผู้บริโภคมังสวิรัติจะมีความเคร่งคัดเรื่องการมีเนื้อสัตว์ปนมา และเรื่องสุขภาพen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectอาหารมังสวิรัติen_US
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาดen_US
dc.subjectคุณภาพสินค้าและบริการen_US
dc.titleสำรวจกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด และคุณภาพของร้านอาหารมังสวิรัติในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeTHE STUDY OF MARKETING MIX 4 PS AND QUALITY FOR VEGETARIAN FOOD RESTAURANTS IN BANGKOKen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.035 2564.pdf858.42 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.