Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4118
Title: | แผนธุรกิจผลิตและจำหน่ายถุงเท้าแฟชั่นคุณภาพดีที่ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ภายใต้แบรนด์ Journey of Yarn (JOY) |
Other Titles: | Business plan for producing and selling high quality fashion socks that consumers can choose according to their lifestyle under the brand of Journey of Yarn (JOY). |
Authors: | ณัฐพร, เตชอมรศิริ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ แผนธุรกิจ ถุงเท้าแฟชั่น |
Issue Date: | 9-Sep-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ในปัจจุบันผู้บริโภคก็ต่างมีการใส่ใจในรายละเอียดของการแต่งกายที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเครื่องแต่งกายนอกจากจะเป็นสิ่งที่บอกถึงรสนิยมและไลฟ์สไตล์ของผู้สวมใส่แล้ว ยังเป็นสิ่งที่เสริมสร้างบุคลิกภาพและความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่และเริ่มมีการ Mix & Match การแต่งกาย ให้ออกมาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสําหรับถุงเท้าแม้จะไม่ได้ถูกแสดงออกอย่างเต็มทีแต่ก็เป็น ตัวบ่งบอกถึงความใส่ใจในรายละเอียดของการแต่งกาย ความมีสไตลแ์ละความสร้างสรรคใ์นการ แต่งตัว ดังนั้นถุงเท้าจึงเป็นเครื่องแต่งกายประเภทหนึ่งที่ผู้คนเริ่มให้ความสําคัญที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ต้องการความพิเศษเฉพาะตัว ต้องการ สินค้าที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง และเป็นการสร้างความแตกต่างต่อสินค้า อีกทั้งปัจจุบัน กําลังการผลิตถุงเท้าภายในโรงงานยังมีกําลังการผลิตที่ไม่เต็มโดยยังคงเหลือกําลังการผลิตที่โรงงาน สามารถรองรับได้อีก 1,800 คู่ หรือคิดเป็นร้อยละ 30 เมื่อคิดเป็นมูลค่าที่ควรได้ต่อเดือนจะประมาณ อยู่ที่ 562,500 บาทต่อเดือน ด้วยข้อจํากัดและโอกาสที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ทําให้เล็งเห็นถึงโอกาสในการทําธุรกิจ โดยการนํากําลังการผลิตที่เหลืออยู่ของโรงงานและโอกาสทางการตลาดที่จะสามารถขยายไปยัง กลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้ มาเป็นการเพิ่มช่องทางในการทํารายได้เพิ่มเติมในกับทางโรงงาน โดยจะดําเนินการผ่านการสร้างธุรกิจรูปแบบของ Business Unit ลักษณะการดําเนินรูปแบบธุรกิจจะเป็น Business to Customer (B2C) โดยในแผนธุรกิจนี้จะทําการผลิตและจําหน่ายถุงเท้าแฟชั่นคุณภาพดีที่ ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ตามไลฟ์สไตลภ์ายใตแ้บรนด์ Journey of Yarn (JOY) และมีช่องทางการ จัดจําหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบของ Website เป็นหลัก และมีการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ผ่านช่องทาง ดังนี้Line@, Facebook และ E-mail กลุ่มเป้าหมายหลักของ Journey of Yarn (JOY) เป็นลูกค้าที่มีการซื้อสินค้าและบริการ ของ Journey of Yarn ในเรื่องของการมอบเป็นของขวัญและการออกแบบถุงเท้าเองและการซื้อ สินค้าในคอลเลคชั่นของ Journey of Yarn ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 60 อีกร้อยละ 40 เป็นลูกค้าที่มีความ สนใจในการเลือกซื้อสินค้าและบริการของ Journey of Yarn ในเรื่องการออกแบบถุงเท้าเอง/การ มอบถุงเท้าเป็นของขวัญ และการซื้อสินค้าในคอลเลคชั่นของ Journey of Yarn ทิศทางการเติบโตของธุรกิจ Journey of Yarn (JOY) ในช่วงปีที่ 5 จะมองหา Partner เพื่อการทำ Collaboration และมีการผลิตสินค้าออกเป็น Limited Edition Collection ต่าง ๆ เช่น ถุงเท้าสําหรับรองเท้าแตะ ถุงเท้าสําหรับรองเท้าเพื่อสุขภาพ ถุงเท้าสําหรับเด็กอ่อน ซึ่งเป็นการขยาย กลุ่มสินค้าให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ต่อยอดจากปีที่ 5 บริษัทมีการวางแผนในการเติบโต โดย การเพิ่มช่องทางการจัดจําหน่าย ทําเป็น Pop-Up Store ขึ้นมา 1-2 แห่งภายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงตัวสินค้าได้มากขึ้น และในปีที่ 10 Journey of Yarn (JOY) บริษัทก็จะทํา การผลิตและส่งออกไปยังต่างประเทศ บริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์ถุงเท้าที่ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม ในการออกแบบและรู้สึกสนุกสนานกับการเลือกซื้อถุงเท้าและเป็นที่รู้จักในแถบทวีปเอเชีย Journey of Yarn (JOY) คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณประมาณ 1.2 ลา้นบาท โดย แหล่งของเงินลงทุนจะมาจากกําไรสะสมของโรงงานทอถุงเท้าเดิมทั้งหมด และคาดการณ์ว่าในปี แรกจะมียอดขายโดยประมาณ 3.88 ล้านบาท กําไรสุทธิ 383,222 บาท และจะเติบโตขึ้นร้อยละ 18 ในปีที่5 ซึ่งคิดเป็นยอดขาย 6.21 ล้านบาทและมีกําไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 1.13 ล้านบาท จากระยะ โครงการ 5 ปี มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ร้อยละ 142 และสามารถคืนทุนได้ภายใน ระยะเวลา 11 เดือน มูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 10,894,808.73 บาท |
Description: | 97 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4118 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.029 2564.pdf | 7.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.