Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4132
Title: การศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในการทำงานของพนักงานในองค์กรหลังการควบรวมกิจการ กรณีศึกษาธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในประเทศไทย
Other Titles: A STUDY OF POST-MERGER CONFLICT CAUSES IN ORGANIZATION: A CASE STUDY OF COMMERCIAL BANK IN THAILAND
Authors: สุธาวัลย์ จิรันดร
Keywords: การจัดการธุรกิจ
การควบรวมกิจการ
ความขัดแย้งในองค์กร
ธนาคารพาณิชย์
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions) ถือเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถแข่งขันเพื่อความอยู่รอดในธุรกิจได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรม ธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ที่มีการแข่งขันในตลาดสูง อย่างไรก็ตาม ในการควบรวมกิจการของสอง องค์กรที่มีความแตกต่างกันนั้น อาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งภายในองค์กร ซึ่งเป็นตัวหนดถึงความสำเร็จ หรือความล้มเหลวของการควบรวมกิจการได้ ด้วยเหตุนี้งานวิจัยชิ้นนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในการ ทำงานของพนักงานในองค์กรหลังการควบรวมกิจการ เพื่อใช้ในการเสนอแนะแนวทางการบริหาร บุคลากร เพื่อป้องกัน หรือลดความขัดแย้งในองค์กรหลัง การควบรวมกิจการ โดยทำการศึกษาในกลุ่ม พนักงานธนาคาร 2 แห่ง ที่มีการควบรวมกิจการกันแล้ว ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่ทำ ให้เกิดความขัดแย้งในการทำงานของพนักงานในองค์กร หลังการควบรวมกิจการ มีทั้งหมด 7 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยเรื่องวันธรรมองค์กรที่ต่างกัน, ปัจจัยเรื่องการขาดแคลนทรัพยากร, ปัจจัยเรื่องความไม่ชัดเจนในเรื่องอำนาจหน้าที่, ปัจจัยเรื่องความแตกต่างของปัจเจกบุคคล , ปัจจัยเรื่องปัญหาจากการสื่อสาร, ปัจจัยเรื่องเป้าหมายแตกต่างกัน และปัจจัยเรื่องการได้รับการปฏิบัติที่ ไม่เป็นธรรม
Description: 70 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4132
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.043 2564.pdf1.15 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.