Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4132
Title: | การศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในการทำงานของพนักงานในองค์กรหลังการควบรวมกิจการ กรณีศึกษาธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในประเทศไทย |
Other Titles: | A STUDY OF POST-MERGER CONFLICT CAUSES IN ORGANIZATION: A CASE STUDY OF COMMERCIAL BANK IN THAILAND |
Authors: | สุธาวัลย์ จิรันดร |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ การควบรวมกิจการ ความขัดแย้งในองค์กร ธนาคารพาณิชย์ |
Issue Date: | 9-Sep-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions) ถือเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถแข่งขันเพื่อความอยู่รอดในธุรกิจได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรม ธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ที่มีการแข่งขันในตลาดสูง อย่างไรก็ตาม ในการควบรวมกิจการของสอง องค์กรที่มีความแตกต่างกันนั้น อาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งภายในองค์กร ซึ่งเป็นตัวหนดถึงความสำเร็จ หรือความล้มเหลวของการควบรวมกิจการได้ ด้วยเหตุนี้งานวิจัยชิ้นนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในการ ทำงานของพนักงานในองค์กรหลังการควบรวมกิจการ เพื่อใช้ในการเสนอแนะแนวทางการบริหาร บุคลากร เพื่อป้องกัน หรือลดความขัดแย้งในองค์กรหลัง การควบรวมกิจการ โดยทำการศึกษาในกลุ่ม พนักงานธนาคาร 2 แห่ง ที่มีการควบรวมกิจการกันแล้ว ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่ทำ ให้เกิดความขัดแย้งในการทำงานของพนักงานในองค์กร หลังการควบรวมกิจการ มีทั้งหมด 7 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยเรื่องวันธรรมองค์กรที่ต่างกัน, ปัจจัยเรื่องการขาดแคลนทรัพยากร, ปัจจัยเรื่องความไม่ชัดเจนในเรื่องอำนาจหน้าที่, ปัจจัยเรื่องความแตกต่างของปัจเจกบุคคล , ปัจจัยเรื่องปัญหาจากการสื่อสาร, ปัจจัยเรื่องเป้าหมายแตกต่างกัน และปัจจัยเรื่องการได้รับการปฏิบัติที่ ไม่เป็นธรรม |
Description: | 70 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4132 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.043 2564.pdf | 1.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.