Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4146
Title: การศึกษาการวางแผนการเติบโตในสายอาชีพ (Career Path) ของพนักงานสายงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ Gen Y ในบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษากลุ่มธุรกิจธนาคาร
Other Titles: CAREER PATH STUDY OF GENERATION Y OF HUMAN RESOURCES MANAGEMENT STAFF IN PRIVATE COMPANIES IN BANGKOK: CASE STADY OF BANKING
Authors: ตติยภัทร์, ปิติเศรษฐพันธุ์
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
ทรัพยากรมนุษย์
การพฒันาบุคลากร
การพัฒนาตนเอง
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการวางแผนการเติบโตในสายอาชีพของพนักงานใน สายงานบริหารทรัพยากร มนุษย์ที่มีช่วงอายุในเจเนอเรชั่นวาย เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงใช้ การศึกษาเชิงคุณภาพ โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบไม่อาศัยความน่าจะเป็นแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีเงื่อนไข ดังนี้ คือ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสายงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ และมีช่วงอายุในเจเนอเรชั่นวาย หรืออายุระหว่าง 23-39 ปี โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนท้ังหมด 26 คน และเก็บข้อมูลเพียงครั้งเดียว (Cross sectional study) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ลักษณะกึ่งโครงสร้าง (Semi-structured interview) ประกอบด้วยคำถามปลายปิดและคำถามปลายเปิด จากกนั้นนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์มาทำการ วิเคราะห์ทางเนื้อหา (Content Analysis) เพื่ออธิบายการวางแผนการเติบโตและเหตุผลของการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ผลงานวิจัยค้นพบว่าในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 26 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานในสายงานทรัพยากรมนุษย์ที่มีการวางแผนในการเติบโตในองค์กรปัจจุบันเนื่องจากได้รับโอกาสในการทำงาน ความท้าทายในงานและระบบการดูแลการเติบโตของ องค์กรสามารถจูงใจให้ทำงานได้ต่อไป และกลุ่มตัวอย่างส่วนหนึ่งไม่ได้วางแผนที่จะเติบโตในแผนการเติบโตที่องค์กรจัดให้ เนื่องจากการรับรู้ถึงความไม่เป็นธรรมในการบริหารงานของผู้บังคับบัญชา การเลือกปฏิบัติและขาดการจูงใจที่มีประสิทธิภาพ โดยจากการวิจัยพบข้อมูลที่กลุ่มตัวอย่างได้ให้ความสำคัญคือการเพิ่มคุณค่าของงานให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กรมากขึ้น เพราะมองว่าเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้และท้าทายให้เกิดความรู้ ทักษะและประสบการณ์ที่จะสนับสนุนให้พนักงานได้มีโอกาสในการ เติบโตด้วยความสามารถส่วนบุคคลมากกว่าในอดีต และนอกจากนี้ยังพบว่าการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของพนักงานท้ังที่เป็น ตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงินนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่พนักงานต้องการและสนับสนุนความสำเร็จของการเติบโตในสายอาชีพได้อย่างมาก
Description: 76 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4146
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.013 2564.pdf2.9 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.