Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4204
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorสันนิภา สุวรรณนิกขะ-
eperson.contributor.advisorกิตติชัย ราชมหา-
dc.date.accessioned2021-12-13T02:43:43Z-
dc.date.available2021-12-13T02:43:43Z-
dc.date.issued2021-10-24-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4204-
dc.description99 แผ่นen_US
dc.description.abstractคนไทยคุ้นเคยกับการบริโภคแคบหมูมาเป็นเวลานาน แคบหมูเป็นได้ทั้งเครื่องเคียงที่ รับประทานคู่กับอาหาร ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานคู่กับน้ำพริก เช่น น้ำพริกหนุ่มของทาง ภาคเหนือ นอกจากนั้นยังนิยมรับประทานเล่นเป็นขนมขบเคี้ยว ขั้นตอนการทำแคบหมูนั้นค่อนข้าง ยุ่งยาก และใช้เวลาค่อนข้างนาน ดังนั้นผู้บริโภคส่วนมากจึงนิยมซื้อมากกว่าการทำเอง ผลิตภัณฑ์ แคบหมูมีขายอย่างแพร่หลายในท้องตลาด แต่ผลิตภัณฑ์นั้นๆยังไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ในหลายๆด้าน เช่น เนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์มีความแข็ง ไม่กรอบ มีกลิ่นหืน ติดมันเกินไป ไม่มีมาตรฐานรองรับ และ ใส่ผงชูรส กล่าวได้ว่าผู้บริโภคยุคใหม่กำลังหันมาให้ความสนใจกับการดูแล สุขภาพมากยิ่งขึ้น จึงใส่ใจในเรื่องการเลือกบริโภคอาหารมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในส่วนของ ผู้ประกอบการฟาร์มสุกร และโรงงานตัดแต่งเนื้อหมูนั้น การแปรรูปผลิตภัณฑ์สามารถช่วยลดปัญหา ด้านต้นทุนการจัดเก็บชิ้นส่วนเนื้อหมูเหลือค้างในคลังสินค้า และช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบที่มีราคา ถูกได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับในส่วนของต้นน้ำ เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากแน้วโน้มการเติบโตของตลาดขนมขบเคี้ยว ผสาน กับความต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบที่มีมูลค่าน้อยหากขายสดโดยยังไม่ได้ผ่านกระบวนการแปรรูป จึงนำมาสู่การนำเสนอขนมขบเคี้ยวประเภทแคบหมูอบกรอบปรุงรส ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่า และราคาที่สูงขึ้นให้กับฝั่งผู้ประกอบการ พร้อมทั้งเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวที่ช่วย แก้ปัญหาให้กับกลุ่มผู้บริโภคแคบหมูในปัจจุบัน โดยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับแคบหมูในรูปแบบ ธุรกิจคีออส (Kiosk) จากเงินลงทุนในแผนธุรกิจที่ 3,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิของ โครงการ (NPV) ที่ 10,357,753 บาท โดยมีอัตราผลตอบแทนของโครงการ (IRR) ที่ 67% และระยะเวลาการคืนทุนอยู่ที่ประมาณ 4 ปี 1 เดือน ซึ่งคำนวณจากระยะเวลาของโคงการ 5 ปี แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจแคบหมูในรูปแบบคีออสen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจอาหารen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectแคบหมen_US
dc.subjectคีออสen_US
dc.titleแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์แคบหมูในรูปแบบ Kiosk “ตรา แคบคัพ (Kap Cup)en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.005 2564.pdf2.3 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.