Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4221
Title: แผนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้สำหรับชุดสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักโรงแรมภายใต้แบรนด์ RE-waste
Authors: ศุภรฎา, ชํานาญเดชสกุล
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
บรรจุภัณฑ์
โรงแรม
สิ่งอำนวยความสะดวก
Issue Date: 16-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แม้ว่าพลาสติกจะเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีต้นทุนต่ำน้ำหนักเบา แข็งแรง สามารถเปลี่ยนรูปได้หลากหลาย เป็นองค์ประกอบของสินค้าเกือบทุกชนิดในท้องตลาด แต่หากกระบวนการกำจัดพลาสติกยังไม่ถูกต้องและดีพอ จะส่งผลให้ปริมาณขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม สัตว์ทะเล และที่สําคัญกำลังย้อนกลับมาสู่มนุษย์ส่งผลร้ายแรงต่อระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหาร ขยะพลาสติกไม่ใช่ เรื่องไกลตัวอีกต่อไป มันเกิดง่ายแต่กำจัดยาก ผู้วิจัยจึงได้มองหาหนทางเพื่อเป็นวิธีหนึ่งในการแก้ไขปัญหา สิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืนในการใช้ชีวิต จากการสํารวจตลาดพบว่า อุตสาหกรรมโรงแรมมีการใช้ Single use Plastic เป็นจำนวนมากอยู่เป็น ประจํา นั้นคือบรรจุภัณฑ์ของ Hotel Amenities kit โรงแรมส่วนใหญ่เริ่มเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ โดยมีแนวคิดแบบ Eco Friendly แต่บรรจุภัณฑ์เหล่านั้นยังไม่ได้รับมาตรฐานสากลรองรับการย่อยสลาย และต้องนําเข้าจากประเทศจีนทั้งวสิ้น จากการคาดการณ์พบว่าอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยวจะ เติบโตขึ้นทุกปี ผู้วิจัยจึงได้ศึกษา เก็บข้อมูลผู้บริโภคและจัดทําแผนธุรกิจนี้ขึ้นเพื่อรองรับความต้องการใน การใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้สำหรับ Hotel Amenities kit แทนที่การนำเข้าจากต่างประเทศ โดยใชว้ตัถุดิบ ตั้งต้นจากผลผลิตเหลือใช้ทางการเกษตรอย่างลําต้นและใบของสับปะรด ผู้วิจัยเจาะกลุ่มลูกคา้เป้าหมายหลัก คือ โรงแรม3 - 5ดาวในประเทศไทยและมีเป้าหมายรองคือ ผู้จัดหาและจัดจําหน่าย Hotel Amenities (Supplier) โดยใช้ช่องทาง Omni Channel ในการเข้าถึงลูกค้าและให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะใช้กลยุทธ์สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันแบบ Focus Differentiation เน้นกลุ่มโรงแรม 3 – 5 ดาวที่พร้อมจ่ายแลกกับคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังให้ความสําคัญกับการทำ Branding ถ่ายทอดเรื่องราวของ Sustainable Wellbeing สะท้อนวิถีชีวิตเกษตรกรผู้เป็นคู่ค้าควบคู่ไปกับกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน รวมถึงเน้นสร้างความแตกต่างโดยการ Design ให้มีภาพลักษณ์ที่ดี น่าจดจําและสวยงาม สร้างเอกลักษณ์ให้กับโรงแรม ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและสามารถเป็น Souvenir ให้แก่แขกผู้เข้าพักเหล่านั้นได้ อีกด้วย Green Product จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Lifestyle ในการดำเนินชีวิต แผนธุรกิจนี้จะใช้เงินลงทุนจำนวน 12,000,000 บาท โดยโครงการนี้มีผลตอบแทนการลงทุนจาก การประมาณการในระยะเวลา 5 ปี มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิอยู่ที่ 337,552,494 บาท มีต้นทุนถัวเฉลี่ย (WACC) 34% มีอัตราผลตอบแทนในการลงทุนของโครงการนี้เท่ากับ (IRR) 185 % และมีระยะเวลาคืนทุน (PaybackPeriod) ประมาณ 1 ปี 5 เดือน ทีมบริหารประกอบด้วย นางสาวศุภรฎา ชํานาญเดชสกุล ดํารงตําแหน่งกรรมการผู้จัดการ , นางสาวณัฐชยา อัศดรเดชา ดํารงตําแหน่งผู้จัดการฝ่ายการเงินและบัญชี , นางสาวชนกนันท์ เหล่างาม ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด , นางสุรีย์ ปรัชญานนัทน์ ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย , นายกิตติวัชร ดีมงคลสุข ดํารงตําแหน่งผู้จัดการฝ่ายการออกแบบบรรจุภัณฑ์ , นายสรานุวัฒน์ ชํานาญเดชสกุล ดํารงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิต และนายมนตรี ชำนาญเดชสกุล ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายคลังสินค้า
Description: 126 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4221
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.020 2564.pdf7.14 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.