Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4238
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ณัฐวุฒิ พิมพา | - |
dc.contributor.author | พัชมณ, พลายมี | - |
dc.date.accessioned | 2021-12-23T07:10:29Z | - |
dc.date.available | 2021-12-23T07:10:29Z | - |
dc.date.issued | 2021-10-22 | - |
dc.identifier.other | TP MS.049 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4238 | - |
dc.description | 104 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีบทบาทเป็นอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งด้านการผลิต การจ้างงาน การลงทุน และเพื่อให้สามารถพัฒนา SME และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการ SME จะต้องพัฒนาธุรกิจด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี แม้ว่าแนวโน้มผู้ประกอบการในประเทศไทยจะเริ่มหัน มาให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการพัฒนานวัตกรรมและงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อเทียบสัดส่วนดังกล่าวกับจำนวน SME ที่มีอยู่ในประเทศไทยกว่า 3 ล้านรายแล้ว กลับพบว่ามีไม่ถึงร้อยละ 1 หรือไม่ถึง 30,000 ราย ที่มีการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมเข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการนำนวัตกรรมไปใชในวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (SMEs) การศึกษาในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยและขั้นตอนการยอมรับ นวัตกรรมที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ทั้งปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของ SME ปัจจัยความเป็นผู้ประกอบการ และปัจจัยภายนอก โดยการวิจัยเชิงปริมาณ และใช้แบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บขอ้มูลจากกลุ่มตัวอย่างที่สมัครโครงการ นวัตกรรมแบบเปิดของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ทั้งหมด 205 ราย โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิง อนุมานในการตรวจสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านระยะเวลาดำเนินกิจการ จำนวนพนักงานในองค์กร รายได้ต่อปี และรูปแบบการจดทะเบียน ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ส่งผลต่อการตัดสินใจในการนำนวัตกรรมไปใช้ในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยความเป็นผู้ประกอบการทั้งด้านโครงสร้างองค์กร ความก้าวร้าวในการแข่งขัน และความกล้าเสี่ยง มีความสัมพันธ์กับขั้นตอนการยอมรับนวัตกรรม และปัจจัยภายนอกด้านภาครัฐ ด้านเทคโนโลยี ด้านเงินทุน และด้านภาคธุรกิจ มีความสัมพันธ์กับขั้นตอนการยอมรับนวัตกรรมเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาองค์กรให้ก้าวล้ำนำคู่แข่งอยู่เสมอ และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | ปัจจัยความเป็นผู้ประกอบการ | en_US |
dc.subject | ปัจจัยภายนอก | en_US |
dc.subject | นวัตกรรม | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการนำนวัตกรรมไปใช้ในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) | en_US |
dc.title.alternative | FACTORS AFFECTING DECISION-MAKING IN THE IMPLEMENTATION OF INNOVATION IN THE THAI SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES (SMES) | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.049 2564.pdf | 1.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.