Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4251
Title: แผนพัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร (ยาดมสมุนไพรและยาหม่องสมุนไพรแบบ 2 in 1)
Other Titles: Herbal Products Development Business Plan (2 in 1 Herbal Inhaler and Herbal Balm)
Authors: ธรชญาน์, สุขสายชล
Keywords: การตลาด
แผนธุรกิจ
พัฒนาธุรกิจ
ผลิตภัณฑ์สมุนไพร
ยาดมสมุนไพร
ยาหม่องสมุนไพร
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: นีลเส็นได้ทําการสํารวจตลาดในประเทศไทยและพบว่า ตลาดยาดมของไทยมีมูลค่าไม่ตํ่า กว่า 3,300 ล้านบาทต่อปี ส่วนตลาดยาหม่องนั้น ข้อมูลล่าสุดจากการสํารวจของนีลเส็น ยาหม่องแบบ บาล์มมีมูลค่าตลาด 2,000-2,500 ล้านบาทและยาหม่องน้ำมีมูลค่าตลาด 500-800 ล้านบาท โดยรวม มูลค่าตลาดยาหม่องทั้งหมดประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดรวมของยาหม่องจะเพิ่มขึ้นกว่า 6% (180 ล้านบาท) จาก 3,000 ล้านบาทเป็น 3,180 ล้านบาท ซึ่งแสดงถึงแนวโน้ม การเติบในอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี โดยรวมแล้วทั้งตลาดยาดมและยาหม่องจึงเป็นอุตสาหกรรมที่น่าลงทุน เพราะนอกจากจะสามารถทำตลาดในประเทศได้แล้ว ยังสามารถขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศได้อีกด้วย แต่เนื่องจากยาดมและยาหม่องเป็นสินค้าที่อยู่คู่คนไทยมาเนิ่นนาน และมักเป็นสิ่งที่ติดตัว หรือติดบ้านของคนไทยเสมอ แต่ภาพจําของยาดมและยาหม่องของคนไทยยังคงเป็นยาดมตรา โป๊ยเซียนและยาหม่องตราถ้วยทองที่เป็นแบรนด์เก่าแก่และมีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในตลาดของยาดม และยาหม่อง ทําให้ภาพจําของผู้บริโภคสําหรับยาดมและยาหม่องยังคงเป็นภาพลักษณ์เดิม ๆ การวิจัยนี้จึงได้ศึกษาปัจจัยและพฤติกรรมที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อยาดมและยาหม่องของผู้บริโภค เพื่อนําข้อมูลไปประกอบการทําแผนธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร (ยาดมและยาหม่องสมุนไพร) แบรนด์ “HIBS (ฮิบส์)” ต่อไป
Description: 187 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4251
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.045 2564.pdf14.35 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.