Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4261
Title: | การศึกษาเรื่องการรับรู้ทางประสาทสัมผัสจากประสบการณ์ของผู้รักในแบรนด์ ( Brand Lovers ) ผ่านหน้าร้าน Freitag |
Other Titles: | A STUDY OF THE MULTISENSORY BRANDING OF FREITAG BRAND LOVERS THROUGH FREITAG STORE |
Authors: | เพ็ญจันทร, ถึงใจ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ประสาทสัมผัส แบรนด์ |
Issue Date: | 2-Dec-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยนี้จึงทำขึ้นเพื่อการศึกษาเรื่องการรับรู้ทางประสาทสัมผสัจากประสบการณ์ (Multisensory Branding) ในด้าน ประสาทสัมผัสภาพ ประสาทสัมผัสการได้ยิน ประสาทสัมผัสกลิ่น และประสาทสัมผัสการสัมผัสของผู้รักในแบรนด์ (Brand Lovers) ที่เคยซื้อสินค้าของแบรนด์หน้าร้าน Freitag ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ในด้านประสาทสัมผัสภาพพบว่า ขนาด และรูปร่างของผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ลูกค้า ซื้อสินค้า สร้างการรับรู้และจดจำ แผนผังมีอิทธิพลในดึงดูดความสนใจ กระตุ้นให้อยากเดินสำรวจ แสงทำให้ตัวสินค้าโดดเด่นขึ้น และการตัดสินใจซื้อ สีมีอิทธิพลสร้างความแตกต่าง และการตัดสินใจซื้อ เครื่องหมายสัญลักษณ์ที่มีอิทธิพลทำให้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ของแบรนด์ และมีอิทธิพลในการสร้างการจดจำ ความเป็นตัวตนของแบรนด์ ในด้านประสาทสัมผัสการได้ยินพบว่า เพลงและ เสียงดนตรีสร้างความเพลิดเพลิน มีอิทธิพลทำให้อยากอยู่ในร้านนานขึ้น กระตุ้นการรับรู้ จังหวะเพลงช้าทำให้รู้สึกไม่กดดันเวลาเดิน ดูสินค้า อีกทั้งจังหวะเพลงช้าทำให้อยากอยู่ในร้านนานกว่าเพลงเร็ว แนวเพลงป็อปทำให้ไม่รู้สึกกดดัน และททำให้อยู่ในร้านได้นานขึ้น ในด้านประสาทสัมผัสกลิ่นพบว่า กลิ่นน้ำหอมมีอิทธิพลทำให้อยากอยู่ในร้านนานขึ้น สร้างความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน ส่วนกลิ่นกระเป๋ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ และสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับสินค้า ในด้านประสาทสัมผัสการสัมผัสพบว่า วัสดุพื้นผิวมีแรงจูงใจในการซื้อและมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ อุณหภูมิภายในร้านมีผลต่ออารมณ์ สภาพร่างกาย และสภาพใจ และการตัดสินใจซื้อสินค้า และน้ำหนักมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ และมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการใช้งาน |
Description: | 105 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4261 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.075 2564.pdf | 1.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.