Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4264
Title: การรับรู้ทางประสาทสัมผัสจากประสบการณ์ของผู้ซื้อสินค้าครั้งแรก (New to the Brand ) กรณีศึกษากระเป๋า Freitag
Other Titles: A STUDY OF THE SONSORY PERCEPTION FROM THE EXPERIENCE OF FIRST TIME BUYER (THE CASE OF FREITAG BAG)
Authors: เกษรา, พงศกรกุลชาติ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
Freitag
ประสาทสัมผัส
กระเป๋า
Issue Date: 2-Dec-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา”การรับรู้ทางประสาทสัมผัสจากประสบการณ์ของผู้ซื้อสินค้า ครั้งแรก (New to the Brand) กรณีศึกษากระเป๋า Freitag” และนำมาออกแบบสินค้าและบริการผ่านการรับรู้ประสาทสัมผัส ทั้งรูป กลิ่น เสียง สัมผัส โดยกลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยคือผู้ซื้อสินค้าครั้งแรก (New to the Brand) 30 คน (โดยเน้นกลุ่ม ผู้ซื้อสินค้า Freitag ที่ร้าน Freitag ที่ เคยซื้อที่ร้าน Freitag ภายใน 6 เดือน หรือภายในปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จากนั้นนำผลที่ได้จากการสัมภาษณ์มาใช้ในการออกแบบสินค้าและบริการผ่านระบบประสาทสัมผัส จากการศึกษาพบว่า ในมุมมองด้านการสัมผัส อิทธิพลของประสาทสัมผัสการสัมผัสเป็นองค์ประกอบที่สำคัญต่อการเลือกซื้อสินค้า Freitag มากที่สุด เพราะลูกค้าได้สัมผัสสินค้าจริง ดังนั้นต้องให้ความสำคัญกับการวางสินค้าทดลองหรือ tester ให้ได้ สัมผัส เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นกว่าอิทธิพลของประสาทสัมผัสภาพเพียงอย่างเดียวและมี การสร้างการรับรู้ผ่านสินค้านั้น ๆ ให้ผู้บริโภคได้มีการทดลองและจับหรือสัมผัสก่อนการซื้อที่เกิดขึ้นจริง มุมมอง การได้ยิน ผู้ประกอบการควรเล่นเพลงช้าลงบ้าง เพราะการเล่นเพลงช้าทำให้ลูกค้าอยากอยู่ในร้านนานขึ้น เนื่องจากลูกค้า จะไม่รู้สึกกดดันมากระหว่างการช้อปปิ้งในเข้าร้าน Freitag และเลือกซื้อสินค้า มุมมองการได้เห็น ผู้ประกอบการ ควรมีสินค้าแนะนำที่มีการทำจากวัสดุที่น่าสนใจ แปลกใหม่ในตลาด โดยการเน้นวัสดุรักษ์โลก โดยแนะนำให้ทำสื่อการสอน เพื่อดูความแตกต่างระหว่างสินค้าจริงและสินค้าปลอมแค่สัมผัสก็ทราบได้เลยทันที และเมื่อเข้าร้านให้มี การแสดงสัญลักษณ์ว่าลูกค้าท่านใดต้องการให้ผู้ขายให้คำแนะนำ หรือท่านใดไม่ต้องการให้ผู้ขายให้คำแนะนำระหว่าง การเลือกซื้อสินค้า Freitag เพื่อเป็นการไม่ไปรบกวนท่านที่ไม่ต้องการคำแนะนำสินค้า มุมมองการได้กลิ่น ผู้ประกอบการ ควรสร้างให้ร้าน Freitag มีธีมในการสร้างกลิ่น เพื่อเป็นการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งแตกต่างจากร้านค้าอื่น ๆ ทั่วไป
Description: 64 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4264
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.078 2564.pdf806.04 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.