Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4264
Title: | การรับรู้ทางประสาทสัมผัสจากประสบการณ์ของผู้ซื้อสินค้าครั้งแรก (New to the Brand ) กรณีศึกษากระเป๋า Freitag |
Other Titles: | A STUDY OF THE SONSORY PERCEPTION FROM THE EXPERIENCE OF FIRST TIME BUYER (THE CASE OF FREITAG BAG) |
Authors: | เกษรา, พงศกรกุลชาติ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ Freitag ประสาทสัมผัส กระเป๋า |
Issue Date: | 2-Dec-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา”การรับรู้ทางประสาทสัมผัสจากประสบการณ์ของผู้ซื้อสินค้า ครั้งแรก (New to the Brand) กรณีศึกษากระเป๋า Freitag” และนำมาออกแบบสินค้าและบริการผ่านการรับรู้ประสาทสัมผัส ทั้งรูป กลิ่น เสียง สัมผัส โดยกลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยคือผู้ซื้อสินค้าครั้งแรก (New to the Brand) 30 คน (โดยเน้นกลุ่ม ผู้ซื้อสินค้า Freitag ที่ร้าน Freitag ที่ เคยซื้อที่ร้าน Freitag ภายใน 6 เดือน หรือภายในปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จากนั้นนำผลที่ได้จากการสัมภาษณ์มาใช้ในการออกแบบสินค้าและบริการผ่านระบบประสาทสัมผัส จากการศึกษาพบว่า ในมุมมองด้านการสัมผัส อิทธิพลของประสาทสัมผัสการสัมผัสเป็นองค์ประกอบที่สำคัญต่อการเลือกซื้อสินค้า Freitag มากที่สุด เพราะลูกค้าได้สัมผัสสินค้าจริง ดังนั้นต้องให้ความสำคัญกับการวางสินค้าทดลองหรือ tester ให้ได้ สัมผัส เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นกว่าอิทธิพลของประสาทสัมผัสภาพเพียงอย่างเดียวและมี การสร้างการรับรู้ผ่านสินค้านั้น ๆ ให้ผู้บริโภคได้มีการทดลองและจับหรือสัมผัสก่อนการซื้อที่เกิดขึ้นจริง มุมมอง การได้ยิน ผู้ประกอบการควรเล่นเพลงช้าลงบ้าง เพราะการเล่นเพลงช้าทำให้ลูกค้าอยากอยู่ในร้านนานขึ้น เนื่องจากลูกค้า จะไม่รู้สึกกดดันมากระหว่างการช้อปปิ้งในเข้าร้าน Freitag และเลือกซื้อสินค้า มุมมองการได้เห็น ผู้ประกอบการ ควรมีสินค้าแนะนำที่มีการทำจากวัสดุที่น่าสนใจ แปลกใหม่ในตลาด โดยการเน้นวัสดุรักษ์โลก โดยแนะนำให้ทำสื่อการสอน เพื่อดูความแตกต่างระหว่างสินค้าจริงและสินค้าปลอมแค่สัมผัสก็ทราบได้เลยทันที และเมื่อเข้าร้านให้มี การแสดงสัญลักษณ์ว่าลูกค้าท่านใดต้องการให้ผู้ขายให้คำแนะนำ หรือท่านใดไม่ต้องการให้ผู้ขายให้คำแนะนำระหว่าง การเลือกซื้อสินค้า Freitag เพื่อเป็นการไม่ไปรบกวนท่านที่ไม่ต้องการคำแนะนำสินค้า มุมมองการได้กลิ่น ผู้ประกอบการ ควรสร้างให้ร้าน Freitag มีธีมในการสร้างกลิ่น เพื่อเป็นการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งแตกต่างจากร้านค้าอื่น ๆ ทั่วไป |
Description: | 64 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4264 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.078 2564.pdf | 806.04 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.