Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4274
Title: แผนธุรกิจร้านขายอุปกรณ์การเกษตรอย่างครบวงจร
Other Titles: One stop-service business plan for agricultural equipment
Authors: อิทธิพัทธ์, กัณหา
Keywords: การตลาด
อุปกรณ์การเกษตร
แผนธุรกิจ
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ในปัจจุบันภาคเกษตรยงัคงมีความสำคัญกับเศรษกิจไทยมาก เห็นได้จากแรงงานในภาคเกษตรที่มีครอบคลุมถึง 6.4 ล้านครัวเรือน รวมถึงมูลค่าตลาดเครื่องจักรกลเกษตรและเคมีภัณฑ์เกษตร ที่มีมูลค่าอยู่ที่ราว 50,000 – 60,000 ล้านบาท และ 110,000 – 140,000 ล้านบาทตามลำดับซึ่งเป็นสินค้า จำเป็นที่เกษตรกรต้องใช้งาน โดยจากโอกาสที่ได้กล่าวมาทำให้บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่นจำกัด ต้องการที่จะสร้างรายได้เพิ่มเติม โดยการเพิ่มประเภทสินค้าที่จะขายจากเครื่องจักรอย่างเดียวเป็นการ ขายอุปกรณ์การเกษตรอื่นๆด้วย ซึ่งบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าจะเปลี่ยนร้านค้าอุปกรณ์เกษตรแบบเดิมให้เป็น ร้านค้าอุปกรณ์การเกษตรแบบครบวงจร กลุ่มลูกค้าหลักของธุรกิจนี้จะเป็นเกษตรกรที่มีรายได้อยู่ในช่วง 150,001-500,000 บาท และมองว่าการที่ต้องไปหาซื้ออุปกรณ์การเกษตรจากหลายร้านค้าเป็นปัญหา ในส่วนของกลุ่มเป้าหมาย รองจะเป็นเกษตรกรที่มีรายได้อยู่ในช่วง 150,001-500000 บาท และมองว่าการที่ต้องไปหาซื้ออุปกรณ์ การเกษตรจากหลายร้านค้าไม่เป็นปัญหา ธุรกิจนี้จะได้รับการจัดสรรงบประมาณอยู่ที่ 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินทุนของทางบริษัทคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) จำนวน 60 เปอร์เซ็นต์ และบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด 40 เปอร์เซ็นต์ โดยจะเลือกใช้พนักงานเดิมของบริษัทซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนี้ 6 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายขาย การตลาด ฝ่ายพัฒนาตัวแทนจำหน่าย ฝ่ายบริการ ฝ่ายผลิตและจัดซื้อ และฝ่ายบัญชี ซึ่งจากการ ประมาณการผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะเวลา 10 ปี จะมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน 12.86 เปอร์เซ็นต์ ระยะเวลาการคืนทุน 9 ปี 1 เดือน มีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิอยู่ที่ 20,601,446 บาท
Description: 160 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4274
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.055 2564.pdf9.66 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.