Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4279
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากสารสกัดเมล่อน ด้วยเทคโนโลยีการผลิตฟาร์อินฟาร์เรด เพื่อการชะลอวัย
Other Titles: BUSINESS PLAN FOR DIETARY SUPPLEMENTS FROM MELON EXTRACT WITH FAR-INFRARED TECHNOLOGY FOR ANTI-AGING
Authors: เพชรรัตน์, มานะสมจิตร
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
เมล่อน
เทคโนโลยีฟาร์อินฟาร์เรด
Issue Date: 18-Jan-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำสารสกัดจากเมล่อนมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการชะลอวัย โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและเครื่องสำอางจากสารสกัดเข้มข้นจากเมล่อนที่ได้การรับรองมาตรฐานในการผลิต และนำมาจัดทำ แผนธุรกิจเพื่อทำการ ผลิตและนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้าสู่ตลาด โดยการจัดตั้งบริษัท วันเดอร์ เมล่อน จำกัด เป็นผู้ผลิตและ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบผงชงน้ำดื่มสกัดจากเทคโนโลยีการสกัดแบบออร์กานิค 100% ภายใต้ตราสินค้า “วอเมะ” (WoMe) ใช้กรรมวิธีในกระบวนการผลิตพิเศษด้วยเทคโนโลยี FIR (Far Infrared) จากประเทศเกาหลี ที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นสารสกัดภายในออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สาร Superoxide Dismutase (SOD) ในเมล่อนที่สกัดได้ มีความสำคัญในกลไกการต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะอนุมูลของไอออนซุปเปอร์ออกไซด์ (Superoxide anion radical) ช่วยป้องกันทั้ง UVA และ UVB จากแสงแดดที่ก่อให้เกิดริ้วรอยและผิวคล้ำเสีย แห้งกร้าน เสริมสร้าง และฟื้นฟูผิวให้เปล่งปลั่ง เพิ่มความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใสได้ดีกว่าสารกลูต้าไธโอน (Glutathione) จากมูลค่าตลาดอาหารเสริมในประเทศไทยโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 6.67 แสนล้านบาท ในปี 2562 ส่วนแบ่งตลาดอาหารเสริมด้านสุขภาพและการรักษาโรคเท่ากับร้อยละ 77.7 คิดเป็น มูลค่า 5.18 แสนล้านบาท ตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และจากผลของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้คนไทยหันมาให้ความสนใจ กับตลาดสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งอาหารแบบออร์กานิค อาหารเสริม และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ สุขภาพในทุกด้าน ผลิตภัณฑ์ของวอเมะ จะมีบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบกล่องโดยจะมีขนาดทั้งแบบ 15 ซอง ต่อกล่อง และแบบ 30 ซองต่อกล่อง หน่วยบริโภค 1 ซองต่อวันมีความเพียงพอต่อปริมาณสารสกัดที่ ได้รับแล้ว และมีการรับรองมาตรฐานระบบ GMP เพื่อรับรองคุณภาพและความปลอดภัย ตราฮาลาล เพื่อการันตีความปลอดภัยในการบริโภคแก่ลูกค้าในกลุ่มมุสลิม และเลขที่ อย. บริษัทฯ จะจัด จำหน่ายผลิตภัณฑ์แบบ 15 ซองและแบบ 30 ซอง หรือสำหรับการบริโภคใน 2 – 4 สัปดาห์ต่อกล่อง มีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นอยู่ที่ 300 – 600 บาทต่อกล่อง บริษัทฯ วางกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มผู้รับประทานอาหารเสริมเป็นประจำเพื่อ ส่งเสริมสุขภาพ และเป้าหมายรองเป็นกลุ่มผู้รับประทานอาหารเสริมในรูปแบบการรักษาอาการหรือ การใช้งานเฉพาะ บริษทัฯ จะใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการในการผลักดันให้“วอเมะ” เป็นที่รู้จักให้มากที่สุด ร่วมกับการสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจ มีการวิจัยผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ อาหารเสริมที่มีนวัตกรรมและคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า กลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ในด้านการผลิต บริษัทฯ จะใช้การจ้างผลิตในการดำเนินการด้านการผลิต ด้วยการผลิตจำนวนมากเพื่อลดต้นทุนคงที่ทางการผลิตร่วมกับการควบคุมกระบวนการผลิตให้มี คุณภาพ ในด้านการขาย บริษัทฯ จะขายผ่านตัวแทนขายของบริษัทฯ และร้านค้า บริษัทฯ จะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 3,735,800 บาท เพื่อการวิจัยและพัฒนาและการผลิต ผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายในระยะเวลา 5 ปี บริษัทฯ จะเริ่มมีกำไรในปีที่สองโดยคาดการณ์ว่าภายใน 5 ปีจะมี มูลค่าปัจจุบันสุทธิ 9,817,733 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 38.75% และคืนทุนได้ภายใน ระยะเวลา 2 ปี 8 เดือน
Description: 145 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4279
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.025 2564.pdf1.95 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.