Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4283
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | วินัย วงศ์สุรวัฒน์ | - |
dc.contributor.author | วราลี, ศรีตระกูล | - |
dc.date.accessioned | 2022-01-18T06:54:59Z | - |
dc.date.available | 2022-01-18T06:54:59Z | - |
dc.date.issued | 2021-09-09 | - |
dc.identifier.other | TP MM.058 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4283 | - |
dc.description | 60 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตีแผ่เรื่องราวและศึกษา “ปรากฏการณ์ไอ้ไข่พารวย” พฤติกรรม ความเชื่อ และการบนบาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในความคิดและทัศนคติในมุมมองของนักท่องเที่ยวและ ผู้ประกอบการ การรับมือในวันที่นักท่องเที่ยวล้นทะลักจังหวัดจนเกิดเม็ดเงินสะพัดหลายร้อยล้านบาทและในวันที่แทบ จะไม่มีนักท่องเที่ยวเลยเนื่องจากพิษเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด19 ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวที่แห่เดินทางมาสักการบูชาไอ้ไข่ที่วัดเจดีย์อย่างล้นหลาม ล้วนมีแรงจูงใจจากกระแสสังคมทางทั้งทางสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และทีวี ที่ถูกเผยแพร่ออกไปโดยคนดัง ดารา นักธุรกิจเหล่าผู้คนที่สมหวัง และตามคำบอกเล่าจากคนรู้จัก เมื่อประเทศไทยประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ทำให้ผู้คนจับจ่ายน้อยลง ซ้ำด้วยสถานการณ์โควิด19 ที่ทำให้ประชาชนต้องกักตัว ใช้ชีวิตระมัดระวังมากขึ้น สถานที่ ท่องเที่ยวและบริการหลายแห่งปิดตัวลง ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันมาพึ่งพาเทคโนโลยีในการอำนวย ความสะดวกให้กับตนเองมากขึ้น และถึงแม้เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้ไม่สามารถเดินทางหรือออกไปใช้ชีวิตได้ ตามปกติ แต่ความต้องการของมนุษย์ก็ไม่ได้ลดลงหรือถูกกักตามไปด้วย ทำให้ร้านค้าและธุรกิจต่างๆต้องปรับตัว มาให้บริการทางออนไลน์ ทั้งร้านค้าเครื่องไหว้ วัตถุมงคล ประทัด ก็ถูกปรับเปลี่ยนมาให้บริการขอพร รับแก้บน จุดประทัด ทางออนไลน์แทน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ในเรื่องของการเดินทางที่ ไม่สะดวก เรื่องของเวลา ค่าใช้จ่าย ลดความยุ่งยากในการลงมือทำเอง และความปลอดภัยในการใช้ชีวิตช่วงนี้ แต่ยังได้รับความสบายใจเหมือนเดิมอีกด้วย | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | นักท่องเที่ยว | en_US |
dc.subject | ความเชื่อ | en_US |
dc.subject | ผู้ประกอบการ | en_US |
dc.subject | ไอ้ไข่ | en_US |
dc.subject | วัดเจดีย์ | en_US |
dc.title | “ปรากฏการณ์ไอ้ไข่พารวย” พฤติกรรม ความเชื่อ และการบนบาน | en_US |
dc.title.alternative | “AI KHAI WAT CHEDI PHENOMENON” BEHAVIOR, BELIEFS AND RITUALS | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.058 2564.pdf | 2.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.