Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4285
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | วินัย วงศ์สุรวัฒน์ | - |
dc.contributor.author | ศรีสุดา, มหิธิธรรมธร | - |
dc.date.accessioned | 2022-01-18T08:04:35Z | - |
dc.date.available | 2022-01-18T08:04:35Z | - |
dc.date.issued | 2021-09-09 | - |
dc.identifier.other | TP MM.060 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4285 | - |
dc.description | 60 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การแข่งขันทางธุรกิจส่งผลให้ตราสัญลักษณ์เข้ามามีบทบาทสําคัญในการตัดสินใจ เลือกซื้อสินค้าและบริการ การที่จะส่งเสริมให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเป็นที่จดจําแก่ผู้บริโภคได้นั้น ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องมีตัวตนชัดเจน มีจุดเด่น เพื่อที่จะสื่อสารตัวตนและเชื่อมโยงถึงผู้บริโภคได้ ตราสัญลักษณ์ของธุรกิจเปรียบเสมือนกับหน้าตาของธุรกิจและสามารถเป็นตัวแทนของเพื่อสื่อสาร ตัวตนของธุรกิจให้กับผู้บริโภคได้รับรู้และเข้าใจถึงคุณค่า และเป็นโอกาสในการแข่งขันเพื่อเข้าถึง ผู้บริโภค ดังนั้นธุรกิจจึงต้องให้ความสําคัญกับการสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของตราสัญลักษณ์ งานวิจัยเรื่่อง “อิทธิพลของตราสัญลักษณ์ต่อการรับรู้ของนักออกแบบและบุคคลทั่วไป เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาการรับรู้ของตราสัญลักษณ์ โดยการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน แบ่งเป็นกลุ่มนักออกแบบกราฟิก จํานวน 15 คน และ กลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ได้ทํางาน ด้านงานออกแบบกราฟิก จำนวน 15 คน จากผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างสามารถรับรู้และจดจําตราสัญลกัษณ์ที่มีสัญลักษณ์เป็นของประกอบของตราสัญลักษณ์ โดยเป็นสัญลักษณ์ที่ออกแบบให้ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ทั้งนี้ตราสัญลักษณ์นั้น เป็นตราสัญลักษณ์ที่ได้รับรางวัลจากการโครงการ รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี หรือ Design Excellence Award (DEmark) | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | ตราสัญลักษณ์ | en_US |
dc.subject | โลโก้ | en_US |
dc.subject | แบรนด์ | en_US |
dc.subject | การรับรู้ | en_US |
dc.title | อิทธิพลของตราสัญลักษณ์ต่อการรับรู้ของนักออกแบบและบุคคลทั่วไป | en_US |
dc.title.alternative | THE INFLUENCE OF LOGOS ON DESIGNERS' AND PUBLIC'S PERCEPTION | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.060 2564.pdf | 4.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.