Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4288
Title: การศึกษาการรับมือของผู้ประกอบกิจการที่พักและโรงแรม เนื่องจากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 กรณีศึกษา โรงแรมห้าดาว และสามดาว ในพัทยา จังหวัดชลบุรี
Other Titles: A STUDY OF HOTEL AND ACCOMMODATION MANAGEMENT DURING COVID-19 CASE STUDY: FIVE STARS AND THREE STARS HOTEL IN PATTAYA, CHONBURI PROVINCE
Authors: ใกล้ฉัตร, บูชาธรรม
Keywords: การตลาด
โรงแรมห้าดาว
โรงแรมสามดาว
โควิด-19
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ธุรกิจโรงแรม และที่พักในเมืองพัทยา ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมห้าดาว จนถึงโรงแรมขนาดเล็กจำนวนมาก ต่างก็ประสบปัญหาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นทางผู้ศึกษาจึงมีความต้องการที่จะศึกษาของโรงแรมที่สามารถเปิด กิจการได้ ว่าโรงแรมนั้นๆ มีวิธีการดำเนินงาน การวางแผนจัดการกับการบริหารงานในสถานการณ์นี้ได้อย่างไร เพื่อให้ทราบถึง วิธีการดำ เนินการของโรงแรมในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอื่นๆ หรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการศึกษาการบริหารจัดการโรงแรมในสถานการณ์โควิด-19 งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาวิธีการดำเนินการของ โรงแรมในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ของโรงแรมระดับห้าดาวว่าทางโรงแรมมีวิธีการดำเนินกิจการอย่างไร (2) เพื่อศึกษาวิธีการดำเนินการของโรงแรมในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ของโรงแรมระดับสามดาวว่าทางโรงแรมมีวิธีการดำเนินกิจการอย่างไร (3) เพื่อเปรียบเทียบวิธีการดำเนินการของโรงแรมที่เป็นห้าดาว และสามดาว ว่าโรงแรมทั้งสองระดับมีวิธีการบริหารเหมือน หรือ แตกต่างกันอย่างไร เนื่องจากโรงแรมทั้งสองระดับมีความแตกต่างกันในส่วนของโครงสร้างองค์กร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผู้ศึกษาได้ศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาการรับมือของผู้ประกอบกิจการที่พักและโรงแรม เนื่องจากวิกฤตโรคระบาดโควดิ-19 ทางผู้ศึกษาได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการสัมภาษณ์ และสำรวจจากโรงแรมระดับห้าดาว และโรงแรมสามดาว ในพัทยา จังหวัดชลบุรี ทางผู้ศึกษาจึงใช้ทฤษฎี SWOT (Strength, Weakness, Opportunity, Threat) มาช่วยมาวิเคราะห์ข้อมูลจุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค และโอกาสของโรงแรมทั้งสองระดับ และใช้ทฤษฎีการบริหารโดยใช้ POLC (Planning, Organizing, Leading, Controlling) มาช่วยวิเคราะห์วิธิการดำเนินงานของโรงแรมทั้งสองระดับ จากที่กล่าวมาข้างต้นพบว่าโรงแรมระดับห้าดาวสามารถรับมือกับการบริหารจัดการโรงแรมในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ได้ดี และมีประสิทธิภาพมากกว่าโรงแรมในระดับสามดาว ซึ่งใน 2 ประเด็นสำคัญที่ทำให้โรงแรมระดับห้าดาวรับมือได้ดีกว่า โรงแรมระดับสามดาว ก็คือ (1) การวางแผน (Planning) และ (2) การควบคุม (Controlling)
Description: 44 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4288
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.063 2564.pdf705.42 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.