Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4290
Title: ช่วงระยะเวลาที่บุคคลภายในตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์หลังการประกาศผลประกอบการ จากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: DURING THE TIME INSIDERS DECIDED TO TRADE SECURITIES, AFTER COMPANY ANNOUNCE A REPORT OF EARNING IN THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: ชุติพงศ์, ธนธรรมพิทักษ์
Keywords: การเงิน
ระยะเวลาการซื้อขาย
การประกาศผลประกอบการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาช่วงระยะเวลาที่บุคคลภายในตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์จากสถานการณ์เมื่อตลาด ตีความข้อมูลสาธารณะอย่างการประกาศผลประกอบการที่ไม่ถูกต้อง เพื่อทำธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ (ตั้งแต่ วันที่ 0 ถึง +5) โดยใช้ข้อมูลแอลฟาในอดีต (Past alpha), อัตราส่วนทางบัญชี ต่อตลาด (Book to market ratio), อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA), กำไรต่อหุ้น (EPS), มูลค่าตลาด (Size), แบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือ หลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร (แบบ 59) และแบบรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ (แบบ 246-2) ในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2553 ถึง พ.ศ. 2562 (10 ปี) และศึกษาด้วยวิธีสมการถดถอย (regression) ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ 4 ข้อว่า 1) ในช่วง (0,+5) วันหลังประกาศผลประกอบการเท่านั้น ที่อัตรา ผลตอบแทนที่ผิดปกติของหลักทรัพย์ในช่วงที่มีการประกาศผลประกอบการ (CAR(-1,+1)) มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อ การซื้อหลักทรัพย์ แต่มีความสัมพันธ์เชิงลบต่อการขายหลักทรัพย์ 2) บุคคลภายในจะทำการขายหลักทรัพย์ เมื่อ ตลาดตอบสนองต่อการประกาศผลประกอบการดีที่สุด (ข่าวดี) 3) บุคคลภายในจะท าการซื้อหลักทรัพย์ เมื่อตลาด ตอบสนองต่อการประกาศผลประกอบการแย่ที่สุด (ข่าวร้าย) ทั้งนี้ยังพบว่า 4) การซื้อขายหลักทรัพย์สุทธิของบุคคล ภายในระยะสั้น (0,+5) วันหลังประกาศผลประกอบการเท่านั้น ที่สามารถทำนายผลตอบแทนส่วนเกินในอนาคตได้ (+6,+46), (+6,+66)
Description: 53 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4290
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.017 2564.pdf80.46 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.