Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4336
Title: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงองค์กร ของพนักงานกลุ่มธุรกิจสายการบินในประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโคโรน่าไวรัส
Other Titles: FACTORS AFFECTING ACCEPTANCE OF ORGANIZATIONAL CHANGE OF AIRLINES EMPLOYEES IN THAILAND DURING COVID-19 PANDEMIC
Authors: อัคริมา, เชียงอารีย์
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
การเปลี่ยนแปลงองค์กร
การยอมรับการเปลี่ยนแปลง
พนักงานกลุ่มธุรกิจสายการบิน
Issue Date: 24-Jan-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรของพนักงานกลุ่มธุรกิจสายการบินในประเทศไทยภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโคโรน่าไวรัส เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) แบบ ณ ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง (Cross-sectional Study) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือพนักงานกลุ่มธุรกิจสายการบินในประเทศไทย โดยใช้วิธีการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Nonprobability) รูปแบบวิธีการสุ่มตามสะดวก (Convenience Sampling) รวมทั้งสิ้น 385 คน ผู้วิจัยได้ประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการสารวจโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป SPSS เพื่อทดสอบสมมติฐาน หาค่าสถิติ วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล ผลการศึกษาการวิจัยพบว่า การมีส่วนร่วมในกระบวนการเปลี่ยนแปลง ความเชื่อมั่นต่อผู้บริหาร และการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงไม่ส่งผลต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรของพนักงาน ทั้งนี้การศึกษาวิจัยพบว่า ความสามารถในการอดทนต่อความไม่ชัดเจนส่งผลเชิงบวกต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรของพนักงาน ดังนั้นหากองค์กรต้องการส่งเสริมให้การเปลี่ยนแปลงองค์กรเกิดการยอมรับการเปลี่ยนแปลงจากพนักงาน ควรส่งเสริมให้พนักงานในองค์กรมีความสามารถในการอดทนต่อความไม่ชัดเจน
Description: 87 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4336
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.004 2565.pdf1.31 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.