Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4336
Title: | การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงองค์กร ของพนักงานกลุ่มธุรกิจสายการบินในประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโคโรน่าไวรัส |
Other Titles: | FACTORS AFFECTING ACCEPTANCE OF ORGANIZATIONAL CHANGE OF AIRLINES EMPLOYEES IN THAILAND DURING COVID-19 PANDEMIC |
Authors: | อัคริมา, เชียงอารีย์ |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร การเปลี่ยนแปลงองค์กร การยอมรับการเปลี่ยนแปลง พนักงานกลุ่มธุรกิจสายการบิน |
Issue Date: | 24-Jan-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรของพนักงานกลุ่มธุรกิจสายการบินในประเทศไทยภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโคโรน่าไวรัส เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) แบบ ณ ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง (Cross-sectional Study) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือพนักงานกลุ่มธุรกิจสายการบินในประเทศไทย โดยใช้วิธีการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Nonprobability) รูปแบบวิธีการสุ่มตามสะดวก (Convenience Sampling) รวมทั้งสิ้น 385 คน ผู้วิจัยได้ประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการสารวจโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป SPSS เพื่อทดสอบสมมติฐาน หาค่าสถิติ วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล ผลการศึกษาการวิจัยพบว่า การมีส่วนร่วมในกระบวนการเปลี่ยนแปลง ความเชื่อมั่นต่อผู้บริหาร และการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงไม่ส่งผลต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรของพนักงาน ทั้งนี้การศึกษาวิจัยพบว่า ความสามารถในการอดทนต่อความไม่ชัดเจนส่งผลเชิงบวกต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรของพนักงาน ดังนั้นหากองค์กรต้องการส่งเสริมให้การเปลี่ยนแปลงองค์กรเกิดการยอมรับการเปลี่ยนแปลงจากพนักงาน ควรส่งเสริมให้พนักงานในองค์กรมีความสามารถในการอดทนต่อความไม่ชัดเจน |
Description: | 87 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4336 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.004 2565.pdf | 1.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.