Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4338| Title: | ความเหนื่อยหน่ายจากภาระงานและความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร |
| Other Titles: | JOB BURNOUT AND WORK-LIFE BALANCE OF PRIVATE COMPANY EMPLOYEES IN BANGKOK |
| Authors: | ฐิติกานต์ ศรีม่วง |
| Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร ความเหนื่อยหน่าย ภาระงาน ความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทางาน |
| Issue Date: | 24-Jan-2021 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | งานวิจัยเรื่อง ความเหนื่อยหน่ายจากภาระงานและความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทางานของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านภาระการทางานและปัจจัยด้านความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานกับความเหนื่อยหน่ายของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 385 คน โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งมีรูปแบบการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) ซึ่งกาหนดค่านัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ชีวิตการทำงานที่ส่งผลรบกวนชีวิตส่วนตัวมีความสัมพันธ์กับความเหนื่อยหน่าย ชีวิตส่วนตัวที่ส่งผลรบกวนชีวิตการทำงานมีความสัมพันธ์กับความเหนื่อยหน่าย และพบว่าชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวที่ส่งผลเกื้อหนุนกันไม่มีความสัมพันธ์กับความเหนื่อยหน่าย อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ 0.001 ดังนั้น หากผู้บริหารต้องการลดความเหนื่อยหน่ายที่เกิดขึ้นกับพนักงาน จึงควรตระหนักถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลทั้งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของพนักงาน เช่น ภาระความรับผิดชอบในงาน สวัสดิการ และการสร้างความตระหนักรู้เพื่อให้พนักงานสามารถบริหารเวลาและสร้างความสมดุลได้ เป็นต้น |
| Description: | 59 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4338 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP HOM.005 2565.pdf | 957.88 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
