Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/434
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorปวันพัสตร์ วรวัฒนารักษ์-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:11:03Z-
dc.date.available2021-03-19T09:11:03Z-
dc.date.issued2014-05-15-
dc.identifierTP MM.010 2556-
dc.identifier.citation2556-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/434-
dc.description.abstractสารนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณที่ศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมต่อความเชื่อศาสนาของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเชื่อศาสนาของในสังคมไทย และเพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อสินค้าและการใช้บริการ โดยการเก็บข้อมูล 2 ส่วน คือ การค้นคว้าจากงานเอกสาร เช่น บทความ สิ่งตีพิมพ์ ฯลฯ และการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามที่กำหนดให้กลุ่มตัวอย่างคือ ประชากรคนไทยที่มีความเชื่อโชคลางในกรุงเทพมหานครจำนวน 422 คน วิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ (Statistical Package for Social Sciences for Windows) ซึ่งผลการวิจัยจากกลุ่มตัวอย่าง พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานะโสด นับถือศาสนาพุทธ มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงานบริษัท มีระดับรายได้อยู่ที่ 10,001-30,000 บาท และมีการรับสื่อจากคนรอบข้างมากที่สุด สำหรับความสนใจในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากความเชื่อในศาสนาของกลุ่มตัวอย่างมีระดับความเชื่อในด้านศาสนาเรื่องบาป บุญ คุณ โทษและผลแห่งการกระทำมากที่สุด รองลงมา คือ เชื่อในเรื่องของการประกอบพิธีตามหลักความเชื่อทางศาสนา จะทำให้เกิดผลดีต่อการดำเนินชีวิต ความเชื่อด้านการซื้อสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนาจำทำให้เกิดผลดีต่อการดำเนินชีวิต ความเชื่อที่ว่ายิ่งมูลค่าการทำบุญมากจะยิ่งได้บุญมาก ตามลำดับ ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ที่แตกต่างกัน ไม่มีพฤติกรรมต่อความเชื่อในศาสนาของผู้บริโภคแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และรายได้มีความสัมพันธ์ในบางรายการเท่านั้น คือ เรื่องของการซื้อสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนา จะทำให้เกิดผลดีต่อการดำเนินชีวิต และการประกอบพิธีตามหลักความเชื่อทางศาสนาจะทำให้เกิดผลดีต่อการดำเนินชีวิต จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ศาสนาของกลุ่มตัวอย่างไม่มีความสัมพันธ์ต่อทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคในความเชื่อศาสนา คำสำคัญ : ศาสนา/ ลัทธิ/ ทัศนคติ/ ความเชื่อ/ วัฒนธรรม/ พฤติกรรม-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectMarketing and Management-
dc.subjectพฤติกรรม-
dc.subjectศาสนา-
dc.subjectความเชื่อ-
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อศาสนาในกรุงเทพมหานคร-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.010 2556.pdf697.96 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.