Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4380
Title: การศึกษาปัญหาความขัดแย้งและการจัดการปัญหาความขัดแย้งของผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ในบริบทห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์
Other Titles: A STUDY OF CONFLICT AND CONFLICT MANAGEMENT IN MEDICAL LABORATORY
Authors: นัฐวุฒิ, จันทร์เพชร์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ความขัดแย้ง
ห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์
เทคนิคการแพทย์
Issue Date: 30-Mar-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองต่อความขัดแย้ง รูปแบบ และสาเหตุของความขัดแย้ง รวมทั้งกลยุทธ์ในการจัดการความขัดแย้ง ของผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ในบริบทห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ ศึกษาในกลุ่มตัวอย่างที่ปฏิบัติงานภายในห้องปฏิบัติการเทคนิค-การแพทย์และผู้ปฏิบัติงานร่วมกัน ของโรงพยาบาล A จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการศึกษา พบว่าผู้ปฏิบัติงานภายในห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ ส่วนใหญ่มีมุมมองต่อความขัดแย้งแบบนักปฏิสัมพันธ์ (The Interactionist Perspective) ส่วนในผู้ปฏิบัติงานภายในห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ ส่วนใหญ่มีมุมมองต่อความขัดแย้งแบบดั้งเดิม (The Traditional Perspective) พบรูปแบบความขัดแย้งระหว่างกลุ่มงาน (Intergroup Conflict) เป็นส่วนมาก โดยมักมีสาเหตุของความขัดแย้งมาจาก Data Conflict หรือความขัดแย้งเชิงข้อมูล บุคลากรแต่ละฝ่ายต่างมีข้อมูลที่แตกต่างกัน มีความรู้แต่ละสหวิชาชีพต่างกัน การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน และอาจเกิดจากการไม่เข้าใจในกระบวนการในการทางานของแต่ละหน่วยงาน ทั้งผู้ปฏิบัติงานภายในและปฏิบัติงานร่วมกับห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ มักเลือกใช้กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้งแบบร่วมมือ (Collaborating) เป็นหลัก โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านผลลัพธ์และเป้าหมายเพื่อประโยชน์ต่อผู้ป่วยและประสิทธิภาพต่อระบบงาน ข้อมูลที่ได้จากการศึกษานี้ สามารถนำไปใช้เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาการทำงาน การจัดการความขัดแย้งร่วมกันระหว่างสหวิชาชีพ และป้องกันการเกิดปัญหาความขัดแย้งภายในองค์กรในอนาคต
Description: 64 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4380
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.005 2565.pdf629.36 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.