Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4437
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารแช่เย็นพร้อมรับประทานผ่านร้านสะดวกซื้อของกลุ่มคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | FACTORS AFFECTING THE DECISION TO BUY CHILLED READY-TO-EAT FOOD THROUGH CONVENIENCE STORES AMONG WORKING-AGE PEOPLE IN BANGKOK |
Authors: | วัชระ, สุขเกษม |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ อาหารแช่เย็น อาหารพร้อมรับประทาน การตัดสินใจ |
Issue Date: | 25-Feb-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการซื้ออาหารแช่เย็นพร้อมรับประทานผ่านร้านสะดวกซื้อของกลุ่มคนวัยทำงาน และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารแช่เย็นพร้อมรับประทานผ่านร้านสะดวกซื้อของกลุ่มคนวัยทำงานในด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการขาย รูปแบบการจัดวางสินค้า ภาพลักษณ์ตราสินค้า และบรรจุภัณฑ์ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นกลุ่มคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อและเคยบริโภคอาหารแช่เย็นพร้อมรับประทาน จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านรูปแบบการจัดวางสินค้า และปัจจัยด้านบรรจุภัณฑ์ มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารแช่เย็นพร้อมรับประทานผ่านร้านสะดวกซื้อของกลุ่มคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารแช่เย็นพร้อมรับประทานของผู้บริโภคมากที่สุดเป็น 3 อันดับแรกนั้น ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ในเรื่องของความเหมาะสมกับปริมาณและคุณภาพ ปัจจัยด้านรูปแบบการจัดวางสินค้า ในเรื่องของความสะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้า และบริการของลูกค้าและใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ ปัจจัยด้านบรรจุภัณฑ์ ในเรื่องของข้อมูลหรือข้อบ่งชี้ต่าง ๆ ของบรรจุภัณฑ์ที่แสดงให้ เห็นถึงความเชื่อมั่นและขนาดของบรรจุภัณฑ์ |
Description: | 107 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4437 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.019 2565.pdf | 1.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.