Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4513
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ชนินทร์ อยู่เพชร | - |
dc.contributor.author | รักษ์เกียรติ, ณ ลำพูน | - |
dc.date.accessioned | 2022-07-15T07:29:44Z | - |
dc.date.available | 2022-07-15T07:29:44Z | - |
dc.date.issued | 2018-12-19 | - |
dc.identifier.other | TP MS.095 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4513 | - |
dc.description | 57 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การทำวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงปัจจัยต่างๆที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวระยะยาวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากสังเกตเห็นว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตัดสินใจมาพานักระยะยาวตามจังหวัดต่างๆในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อมูลการศึกษาจากแบบสอบถามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน216คน ส่วนใหญ่มาจากทวีปยุโรป ส่วนน้อยมาจากทวีปอเมริกาและเอเชีย ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบพานักระยะยาวของนักท่องเที่ยวแบ่งออกเป็นปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่เพศ อายุ ทวีปหรือเชื้อชาติ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนและปัจจัยด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยวได้แก่แรงจูงใจ วัฒนธรรม ภาพลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวปลายทาง พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลเรื่องเพศ อายุ ทวีป รายได้เฉลี่ยที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศดี วัฒนธรรม ความปลอดภัยส่วนบุคคลหรือทรัพย์สิน ประสบการณ์การท่องเที่ยวส่วนตัว หรือจากเพื่อน แตกต่างกันตามลาดับจากมากไปน้อยอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ<0.05 ปัจจัยด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยวเรื่องความพึงพอใจ แรงจูงใจ วัฒนธรรม ภาพลักษณ์ของสถานที่ปลายทาง ที่แตกต่างกันก็มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวระยะยาวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ<0.05 และปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวระยะยาวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในหัวหิน ในด้านแรงจูงใจ วัฒนธรรม เศรษฐกิจหรือค่าครองชีพของท้องถิ่น และภาพลักษณ์ปลายทาง ตามลาดับจากมากไปน้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ <0.05 การศึกษานี้อาจมีประโยชน์ในการนาไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในประเทศไทยด้านความสะอาด สวยงาม ปลอดภัย การคมนาคมที่สะดวกรวดเร็ว เข้าถึงได้ง่าย รวมถึงการสร้างเครือข่ายที่ครอบคลุมครบวงจร สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวชาวต่างขาติให้มาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติได้อีกทางหนึ่ง | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมการท่องเที่ยว | en_US |
dc.subject | จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | en_US |
dc.subject | นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ | en_US |
dc.title | พฤติกรรมการท่องเที่ยวระยะยาวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | en_US |
dc.title.alternative | LONG-STAY OF THE FOREIGNER’S BEHAVIOR IN HUA-HIN, PRACHUABKIRIKHAN PROVINCE | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.095 2561.pdf | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.