Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/454
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorคชาภรณ์ ธรรมสินธุ์-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:11:15Z-
dc.date.available2021-03-19T09:11:15Z-
dc.date.issued2014-05-20-
dc.identifierTP EM.024 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/454-
dc.description.abstractชาเขียวผงชามะ มีแหล่งผลิตอยู่ที่ไร่ชาไทยดอยธรรม อาเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งปลูกชาสายพันธุ์จีนและสายพันธุ์อัสสัม เดิมจะนามาผลิตเป็นชาอูหลงชนิดใบ ซึ่งต้องนาไปชงกับน้าร้อนเพื่อดื่ม เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมให้ตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมความสะดวกสบายมากขึ้น จึงได้นาชาสายพันธุ์จีนมาผลิตเป็นชาเขียวผง ซึ่งสามารถชงได้ง่ายขึ้น การต่อยอดธุรกิจนี้ทาให้ต้องศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจเพื่อหารูปแบบธุรกิจที่เหมาะสม ในภาพรวมกระแสของเครื่องดื่มชาเขียวมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากทั้งแนวโน้มการปลูกชาในประเทศไทย และจานวนร้านเครื่องดื่มที่ขายชาเขียวมีจานวนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงในธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งมีเครื่องดื่มชาเขียวไว้บริการแทบทุกร้าน นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพในแง่ต่างๆ ของชาเขียว เช่น ช่วยลดไขมันในเลือด และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ก็ทาให้ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพหันมาดื่มชาเขียวกันมากขึ้นด้วย จึงเป็นที่มาของการวิจยัตลาดโดยแบ่งขอบเขตการศึกษาออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ส่วนของการพัฒนาการผลิตและจัดส่งเป็นวัตถุดิบชาเขียวผงให้กับร้านอาหารญี่ปุ่นและเกาหลี (โดยตรงและผ่านตัวแทนจาหน่าย) หรือธุรกิจแบบ B2B และส่วนของการเปิดร้านชาเขียวชงสดพร้อมเสิร์ฟในลักษณะ Kiosk หรือธุรกิจแบบ B2C สาหรับการวิจัยตลาด B2B พบว่ามีขนาดตลาดที่ค่อนข้างใหญ่เพราะสามารถทดแทนชาเขียวนาเข้าได้ และสาหรับตลาด B2C นั้นได้มีโอกาสเปิด Kiosk ขายชาเขียวชงสดพร้อมเสิร์ฟในชื่อ “Chama” ในหลายๆ แห่ง โดยได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มผู้บริโภควัยทางาน ที่เป็นพนักงานบริษัท จึงได้กาหนดกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มวัยทางาน โดยการพิจารณาเลือกสถานที่เปิดร้านจะเลือกจากแหล่งที่ตั้งของอาคารสานักงานต่างๆ ทั้งนี้จะไม่เปิดในห้างสรรพสินค้า เพราะมีความเสี่ยงด้านต้นทุนค่าเช่าที่สูง และไม่ใช่ทางผ่านหลักของกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้การทาผลสารวจในรูปแบบต่างๆ ทั้งการนาผลิตภัณฑ์ไปขอความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ และผลการประเมินทางประสาทสัมผัสในด้านความชอบที่เปรียบเทียบกับคู่แข่ง และการสารวจพฤติกรรมการบริโภคของผู้ดื่มชาเขียวชงสดพร้อมเสิร์ฟก็ได้รับผลตอบรับที่เป็นอย่างดี-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectEntrepreneurship and Innovation-
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม-
dc.subjectชาเขียว-
dc.subjectธุรกิจอาหาร-
dc.subjectความเป็นไปได้-
dc.titleการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผงชาเขียว ภายใต้แบรนด์ "Chama"-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.024 2557.pdf2.08 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.