Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4553
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | สุเทพ นิ่มสาย | - |
dc.contributor.author | ณัชพร, แสงสุพรรณ | - |
dc.date.accessioned | 2022-07-16T06:25:35Z | - |
dc.date.available | 2022-07-16T06:25:35Z | - |
dc.date.issued | 2022-03-30 | - |
dc.identifier.other | TP MS.007 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4553 | - |
dc.description | 55 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะขยับเป็นสังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์อย่างเต็มที่ (Super-Aged Society) หากประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์อย่างเต็มที่ย่อมส่งผลกระทบต่อสังคม ระบบเศรษฐกิจ และการจัดสรรทรัพยากรของประเทศ จากสถานการณ์โควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบพบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว กลุ่มคนที่มีการสร้างภูมิคุ้มกันน้อยลงจึงส่งผลต่อครอบครัวและสังคมที่หยิบยกขึ้นมาพูดคุยและหาทางแก้ไข ส่วนกลุ่มเจเนอเรชั่น Z ที่ถูกขนานนามว่ากลุ่มซินเนอร์ไจเซอร์” (SynergiZers) ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทของผู้ประกอบการที่มีความท้าทายต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากผู้ประกอบการต้องมีคุณลักษณะที่มีความเป็นอิสระในการบริหารงาน (Autonomy) มีนวัตกรรม (Innovativeness) มีการทำงานเชิงรุก (Proactiveness) มีความก้าวร้าวในการแข่งขัน (Competitive Aggressiveness) และการยอมรับความเสี่ยง (Dess and Lumpkin, 2005) จึงนำมาสู่ความท้าทายของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเจเนอเรชั่น Z (Generation Z หรือ Gen Z) ที่กาลังสำเร็จการศึกษาและประกอบอาชีพในอนาคต จึงนำมาสู่งานวิจัยความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยของเจอเนอเรชั่นซีในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า 1. ความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยของเจเนอร์เรชั่น Z ในประเทศไทย ระดับความคิดเห็นเป็นไปทางมาก 2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยของเจเนอร์เรชั่น Z ในประเทศไทย ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 3. ด้านทัศนคติต่อการเป็นผู้ประกอบการ ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 4. ด้านบรรทัดฐานทางสังคม ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก จะเห็นได้ว่าทุกตัวส่งผลต่อความตั้งใจ ที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยของเจเนอร์เรชั่น Z ในประเทศไทย | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | ความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบ | en_US |
dc.subject | เจนเนอร์เรชั่น Z | en_US |
dc.subject | ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัย | en_US |
dc.title | ความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัย ของคนเจเนอเรชั่น Z ในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | THE INTENTION TO BECOME AN ENTREPRENEUR IN THE BUSINESS OF THE ELDERLY OF GENERATION Z PEOPLE IN THAILAND | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.007 2565.pdf | 794.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.