Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4553
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorสุเทพ นิ่มสาย-
dc.contributor.authorณัชพร, แสงสุพรรณ-
dc.date.accessioned2022-07-16T06:25:35Z-
dc.date.available2022-07-16T06:25:35Z-
dc.date.issued2022-03-30-
dc.identifier.otherTP MS.007 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4553-
dc.description55 แผ่นen_US
dc.description.abstractประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะขยับเป็นสังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์อย่างเต็มที่ (Super-Aged Society) หากประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์อย่างเต็มที่ย่อมส่งผลกระทบต่อสังคม ระบบเศรษฐกิจ และการจัดสรรทรัพยากรของประเทศ จากสถานการณ์โควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบพบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว กลุ่มคนที่มีการสร้างภูมิคุ้มกันน้อยลงจึงส่งผลต่อครอบครัวและสังคมที่หยิบยกขึ้นมาพูดคุยและหาทางแก้ไข ส่วนกลุ่มเจเนอเรชั่น Z ที่ถูกขนานนามว่ากลุ่มซินเนอร์ไจเซอร์” (SynergiZers) ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทของผู้ประกอบการที่มีความท้าทายต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากผู้ประกอบการต้องมีคุณลักษณะที่มีความเป็นอิสระในการบริหารงาน (Autonomy) มีนวัตกรรม (Innovativeness) มีการทำงานเชิงรุก (Proactiveness) มีความก้าวร้าวในการแข่งขัน (Competitive Aggressiveness) และการยอมรับความเสี่ยง (Dess and Lumpkin, 2005) จึงนำมาสู่ความท้าทายของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเจเนอเรชั่น Z (Generation Z หรือ Gen Z) ที่กาลังสำเร็จการศึกษาและประกอบอาชีพในอนาคต จึงนำมาสู่งานวิจัยความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยของเจอเนอเรชั่นซีในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า 1. ความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยของเจเนอร์เรชั่น Z ในประเทศไทย ระดับความคิดเห็นเป็นไปทางมาก 2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยของเจเนอร์เรชั่น Z ในประเทศไทย ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 3. ด้านทัศนคติต่อการเป็นผู้ประกอบการ ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 4. ด้านบรรทัดฐานทางสังคม ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก จะเห็นได้ว่าทุกตัวส่งผลต่อความตั้งใจ ที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยของเจเนอร์เรชั่น Z ในประเทศไทยen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบen_US
dc.subjectเจนเนอร์เรชั่น Zen_US
dc.subjectธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยen_US
dc.titleความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัย ของคนเจเนอเรชั่น Z ในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeTHE INTENTION TO BECOME AN ENTREPRENEUR IN THE BUSINESS OF THE ELDERLY OF GENERATION Z PEOPLE IN THAILANDen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.007 2565.pdf794.45 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.