Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/455
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | ณัฐภณ ชูขจร | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T09:11:15Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T09:11:15Z | - |
dc.date.issued | 2014-05-20 | - |
dc.identifier | TP EM.025 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/455 | - |
dc.description.abstract | จากแนวโน้มการรับประทานอาหารญี่ปุ่นของคนไทยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ประกอบกับอัตราเติบโตของอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานในประเทศไทยสูงถึง 10-12% ต่อปี โดยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 3,500 ล้านบาทประกอบกับกลุ่มผู้บริโภคที่นิยมรับประทานอาหารประเภทสำเร็จรูปหรืออาหารสะดวกซื้อที่เพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ จึงนำไปสู่การคิดรูปแบบธุรกิจร้าน ODEN EXPRESS เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว โดยลักษณะของ ODEN EXPRESS นั้น จะเป็นร้านขนาดเล็กที่ใช้พื้นที่เพียง 20 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจ โดยมีสาขาแรกอยู่ที่ซอยอารีย์ ซึ่งรูปแบบของธุรกิจที่นำลูกชิ้นปลาแปรรูปและอาหารสดมาจัดทำเป็น set ที่มีความหลากหลายของอาหารพร้อมบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ใช้เวลาในการประกอบอาหารต่อชามเพียง 3 นาที โดยผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายสามารถแบ่งได้ 3 ระดับ ได้แก่ โอเด้งพรีเมี่ยม โอเด้งปกติ และ โอเด้งมินิ ผลิตภัณฑ์ของ Tokyo Fish Ball ผ่านการผลิตที่ได้รับมาตรฐานระดับสากลการผลิตอาหารปลอดภัยตามระบบ อย. GMP และ HACCP ที่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการและมีปริมาณเพียงพอต่อการสั่งซื้อทั้งปีอีกทั้งเป็นการทำธุรกิจต่อยอดกับบริษัทอุตสาหกรรมทวีวงษ์ จำกัด เป็นผู้ที่ผลิตอาหารทะเลแปรรูปที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักเป็นการขยายธุรกิจของบริษัท บริษัท Tokyo Fish Ball จำกัด จะมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัที่เป็นคนทำงานในช่วงอายุระหว่าง 21-40 ปีซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมายกลุ่มที่ ใส่ใจสุขภาพและชอบความสะดวกรวดเร็วในการปรุงอาหาร และอาหารสไตล์ญี่ปุ่นซึ่งแบ่งสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่1.ลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ เช่น บริษัท มัลลิการ์ ฟู๊ด จำกัดFuji Lotus และกลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่น และ 2. ลูกค้าทั่วไปจำหน่ายที่หน้าร้าน ODEN EXPRESS ย่านอารีย์ โดยตลาดของ Tokyo Fish Ball ในช่วงแรกจะมุ่งทำการตลาดลูกชิ้นปลาญี่ปุ่นแช่แข็ง ซึ่งเป็นตลาดที่อัตราการเติบโตสูง ในระยะที่ 2 มีการขยายตลาดเพิ่มทั้ง ขยายสาขาหน้าร้าน และกลุ่มลูกค้าปลีก Modern trade ให้ครอบคลุมผู้บริโภคทุกกลุ่ม และในระยะยาวบริษัทจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นร้าน ODEN EXPRESS และ TOKYO FISH BALL จะ มีค่าใช้จ่ายในการลงทุน 2.11 ล้านบาท มีกำไรสุทธิร้อยละ 17 ระยะเวลาในการคืนทุน1 ปี 5 เดือน มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที่ 7.01 ล้านบาทมีอัตราผลตอบแทนในการลงทุน (IRR) เท่ากับร้อยละ 94.05 | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | Entrepreneurship and Innovation | - |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | - |
dc.subject | การเงิน | - |
dc.subject | ความเป็นไปได้ | - |
dc.subject | Tokyo fish ball | - |
dc.subject | ลูกชิ้นปลา | - |
dc.subject | อาหารแช่แข็ง | - |
dc.title | การศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินของธุรกิจลูกชิ้นปลาญี่ปุ่นแช่แข็ง Tokyo fish ball | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.025 2557_damage_file.pdf | 235.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.