Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4576
Title: อิทธิพลของเทคโนโลยีความจริงเสริมที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางผ่านทัศนคติต่อเทคโนโลยี
Other Titles: THE INFLUENCE OF AUGMENTED REALITY TECHNOLOGY (VIRTUAL TRY-ON) ON PURCHASE INTENTION OF COSMETIC PRODUCTS: THE MEDIATING EFFECT OF CUSTOMER ATTITUDE.
Authors: ญาตาวี, ทิพย์เที่ยงแท้
Keywords: การตลาด
เทคโนโลยี AR
เครื่องสำอาง
การรับรู้คุณค่าเชิงอรรถประโยชน์
การรับรู้คุณค่าเชิงความรู้สึก
ทัศนคติต่อเทคโนโลยี
Issue Date: 26-Mar-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การทดลองเครื่องสำอางตกแต่งใบหน้าด้วยเทคโนโลยี AR หรือ Virtual Try-on เป็นเทคโนโลยีสร้างภาพเสมือนที่แสดงผลลัพธ์เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์บนใบหน้าของผู้ใช้งานแบบ Real-time ซึ่งมีส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคผ่านการสร้างเสริมประสบการณ์การซื้อสินค้าให้ดียิ่งขึ้น งานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาคุณลักษณะของเทคโนโลยี AR ที่ส่งผลต่อคุณค่าที่ผู้ใช้งานได้รับในการเลือกซื้อสินค้า ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่าคุณลักษณะในด้านคุณภาพของภาพเสมือนและความสามารถในการตอบโต้มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการรับรู้คุณค่าเชิงอรรถประโยชน์ ในขณะที่ความแปลกใหม่, ความสามารถในการตอบโต้ และคุณภาพของภาพเสมือนมีอิทธิพลเชิงบวกกับการรับรู้คุณค่าเชิงความรู้สึกตามลำดับ นอกจากนี้การรับรู้คุณค่าในการเลือกซื้อสินค้าต่างก็ส่งผลในทางบวกกับทัศนคติที่ผู้ใช้งานมีต่อเทคโนโลยี โดยการรับรู้คุณค่าเชิงอรรถประโยชน์ส่งผลต่อทัศนคติมากกว่าการรับรู้คุณค่าเชิงความรู้สึก อีกทั้ง ทัศนคติดังกล่าวมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอางอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี AR ที่มีประสิทธิภาพเพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภคและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
Description: 56 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4576
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.019 2565.pdf786.27 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.