Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4582
Title: | การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจและพฤติกรรมการแบ่งปันความรู้ของบุคลากรรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง |
Other Titles: | A STUDY OF RELATIONSHIP BETWEEN MOTIVATION AND KNOWLEDGE SHARING BEHAVIOR OF EMPLOYEES IN A STATE ENTERPRISE. |
Authors: | พิชชาภรณ์, เรืองสุทธา |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร แรงจูงใจ การแบ่งปันความรู้ รัฐวิสาหกิจ |
Issue Date: | 1-Jun-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจและพฤติกรรมการแบ่งปันความรู้ของบุคลากรรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาแรงจูงใจที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการแบ่งปันความรู้ของบุคลากรรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง และ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการแบ่งปันความรู้ของบุคลากรรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นบุคลากรสังกัดฝ่ายรักษาความปลอดภัยและกู้ภัยของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง จำนวนทั้งสิ้น 195 คน กำหนดสถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเพื่อใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson correlation coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 36-45 ปี ระดับการศึกษา ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ตำแหน่งงานระดับปฏิบัติการ และส่วนใหญ่มีอายุงานระหว่าง 16-20 ปี โดยผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า แรงจูงใจภายใน ได้แก่ การรับรู้ความสามารถของตนเอง ความไว้วางใจ และการท้าทายความสามารถ ส่งผลต่อพฤติกรรมการแบ่งปันความรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนแรงจูงใจภายใน ได้แก่ ความคาดหวังในผลลัพธ์ ความพึงพอใจในการช่วยเหลือผู้อื่น และแรงจูงใจภายนอก ไม่ส่งผลต่อพฤติกรรมการแบ่งปันความรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
Description: | 81 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4582 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.025 2564.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.